Hôm nay,  

Nổ Súng Tại Trụ Sở Liên Đoàn Do Thái Khu Greater Seattle

04/08/200600:00:00(Xem: 2203)

Một người đàn ông Hồi Giáo tức giận với quốc gia Do Thái đã tông cửa vô trụ sở văn phòng Liên Đoàn Do Thái Khu vực Greater Seattle, chiều Thứ Sáu, 28/7/2006, với một khẩu súng cầm tay khai hỏa vào các nhân viên tại đây, gây tử thương một phụ nữ và làm bị thương năm phụ nữ khác trước khi đầu hàng cảnh sát.

 Một viên chức hữu trách xác nhận bắt giữ nghi can Naveed Afzal Haq, 30 tuổi, cư ngụ tại Everett, hình như có quá trình bị bệnh tâm thần. Hồ sơ tòa án cho biết nghi can Haq bị buộc tội "công xúc tu sỉ" tại địa điểm công cộng, đang chờ ngày ra tòa tại Quận Hạt Benton, hình phạt có thể là bị tù một năm.

Vụ nổ súng xảy ra một ngày sau khi FBI cảnh báo các tổ chức Do Thái trên toàn quốc đề phòng sau khi các nhà lãnh đạo Hezbollah ở Lebanon và viên chỉ huy phó của al-Qaida thúc giục mang cuộc chiến dữ dội ở Trung Đông vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nguồn tin ẩn danh nói rằng không có bằng chứng can phạm Haq can dự với bất kỳ một nhóm nào.

 Vẫn theo nguồn tin là một thành viên của Seattle Joint  Terrorism Task Force, đơn vị được gọi tới để giúp điều tra vụ nổ súng, thuật lại:" Haq nói anh ta ghét Do Thái".

David Gomez, phụ tá đặc biệt văn phòng FBI Seattle tuyên bố "không có gì chỉ ra anh ta là một thành phần của một tổ chức lớn." Ông nói tiếp:"Chúng tôi tin rằng anh ta chỉ là một cá nhân đơn lẻ hành động phản kháng đối với tổ chức này."

Các nhân chứng kể lại rằng người đàn ông tuyên bố ông ta là một người Mỹ gốc Hồi trong khi ông ta xông vào văn phòng liên đoàn ngay sau 4 giờ chiều và ngẫu nhiên khai hỏa vào các nhân viên đang làm việc tại đây với một khẩu súng lục bán tự động 9-mm. Phụ Tá cảnh sát Trưởng Seattle, Nick Metz cho biết có ít nhất 18 người bên trong văn phòng khi vụ nổ súng khởi đầu. Văn phòng Liên Đoàn Do Thái tọa lạc tại Đại Lộ Thứ 3, khoảng giữa hai đường phố Lenora và Virginia trong vùng Belltown.

Các nhân chứng nói rằng tay súng bắn một nhân viên tiếp tân, rồi ra lệnh cho bà này gọi 911 và rồi anh ta dành lấy điện thoại. "Anh ta nói với cảnh sát đây là vị trí con tin và anh ta muốn chúng tôi lấy ra tất cả vũ khí của chúng ta ra khỏi Irael."

Một phụ nữ ẩn danh kể rằng bà đang ngồi ở bàn làm việc, khi nghe tiếng nổ, bà tưởng là tiếng bong bóng nổ '"Pop! Pop! Pop! và rồi chúng tôi nghe tiếng la của một phụ nữ.

Vào khoảng 15 phút sau khi nổ súng, người đàn ông đã đầu hàng cảnh sát.

Trong cuộc họp báo tối Thứ Sáu, Cảnh Sát Trưởng Seattle Gil Kerlikowske nói rằng, dựa trên cuộc đàm thoại giữa can phạm Haq và các nhân viên trực 911, cảnh sát xem vụ nổ súng như là tội phạm thù hận.

Một phát ngôn viên của Harbor View Medical Center cho biết, tất cả các nạn nhân đều là phụ nữ, trong lứa tuổi từ ngoài 20 đến 40. Ba người bị thương trầm trọng phải giải phẫu chiều tối Thứ Sáu. Hai người khác thương tích nhẹ: một phụ nữ 37 tuổi, mang thai 17 tuần, bị bắn vào tay, một người khác bị thương nơi đầu gối.

Một nạn nhân được xác nhận bởi các thành viên trong gia đình là Layla Bush, 23 tuổi. "Chúng tôi thực sự nghe con tôi còn sống vừa mới 1, 2 phút trước." Bà Kathryn Bush, nói từ nhà của Bà tại Panama City, Fla. sau cùng, các nạn nhân bị thương đều được xác nhận: Carol Goldman, Dayna Klein, Christina Rexroad và Cheryl Stumbo.

Hầu hết các nạn nhân đều có thể thoát khỏi tòa nhà. Băng video an ninh ghi hình can phạm vượt qua một nhân viên văn phòng khi người này vừa mở hệ thống an toàn ở cửa để bước vào. Nhân viên này nói rằng:" Anh ta có súng và anh ta xông vào."

Sau khi vụ nổ súng xảy ra, cha mẹ của nghi can Haq bàng hoàng được tin con trai của họ bị bắt giữ. Luật Sư của Haq, Larry Stepheson nói: "Tôi nói chuyện với cha của Haq, và mẹ anh ta khóc, và họ không biết điều gì đang xảy ra," "Họ rất là hoảng sợ." Cha mẹ Haq không thể tiếp xúc với con họ."

Sau khi vụ nổ súng tại văn phòng Liên Đoàn Do Thái khu vực Greater Seattle được loan tải trên các phương tiện truyền thông, người Hồi Giáo tại địa phương lên án bạo lực. Họ cũng lo sợ hành động giết người này sẽ dẫn đến phản ứng bạo lực chống lại người Hồi. Ann El - Moslimany, một lãnh đạo cộng đồng nói: "Mọi người đều nói về vụ nổ súng này. Mọi người đều lo lắng. Họ đau buồn vì người bị chết và những người khác bị thương." "Và hiển nhiên, họ quan tâm rằng khi nào thì những sự việc như thế này xảy ra, người ta nói ' Ồ đúng rồi, những người Hồi Giáo,' và điều này xảy đến với tất cả những người Hồi như thế nào, đặc biệt trong thời buổi này. Nhưng trên tất cả, họ buồn rầu vì những người bị chết. Họ cũng lên án vụ nổ súng là một hành động tàn ác.

Tại cuộc meeting buổi chiều tối tại Weslake Park, chống hoạt động của Iraeli tại Lebanon, Ziyad Zaitoun, 52 tuổi, kỹ sư dân sự, phát biểu rằng vụ nổ súng tại Liên Đoàn Do Thái Great Seattle là một hành động bạo lực của một cá nhân đơn độc. “Không là vấn đề nếu anh ta (can phạm) là người Do Thái, Công Giáo hoặc Hồi Giáo - anh ta là một tên điên rồ. Anh ta là một người thua thiệt." Ziyad nói tiếp: "Không là vấn đề hành động của anh ta là cá nhân hoặc là chính trị, anh ta bắn vào một người, một người vô tội. Nhưng bất kỳ một điều gì xảy ra như thế này, đặc biệt là chống lại quốc gia Do Thái hoặc người dân liên quan đến nước Do Thái - chúng tôi e sợ cho đời sống những người Hồi giáo chúng tôi."

Tại Tacoma, sau vụ nổ súng chết người tại grater Seattle, cảnh sát Tacoma đã cắt cử nhân viên

đên bảo vệ an ninh tại Temple beth El. Vị giáo sĩ cai quản đền nói rằng: "Chúng tôi không để sự sợ hãi lấy đi điều tốt đẹp nhất của chúng tôi."

Được biết Liên Đoàn Do Thái được thành lập năm 1926, có ngân khoản hàng năm 11 triệu, tài sản cố định 28 triệu,  ban tham mưu 36 người và hội đồng giám đốc gồm 30 thành viên. Liên Đoàn là một phần của 155 Liên Đoàn Do Thái và 400 cộng đồng độc lập trên toàn Bắc Mỹ đại diện bởi tổ chức trụ cột Liên Hiệp Cộng Đồng Do Thái, thu góp và chia xẻ ngân khoản cho các tổ chức xã hội, phụ trách các chương trình giáo dục cho người lớn và thiếu niên Do Thái, và gắn vào các nỗ lực yểm trợ và đoàn kết với Do Thái trong cuộc meeting tại Mercer Island Chủ nhật trước.

Tổng hợp từ The News Tribune vàThe Seattle Times, Saturday, July 29, 2006.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.