Hôm nay,  

Đông Timor: Giao Chiến Tiếp, Lính Úc Đã Tới Giữ Sân Bay

26/05/200600:00:00(Xem: 1231)

DILI   -    Bạo động tiếp diễn tại thủ đô Dili của Đông Timor, thêm 3 người chết và trên 12 người bị thương trong khi lực lượng quốc tế vừa tới để góp phần trấn áp cuộc nổi dậy của những cựu binh bất mãn - TTK Kofi Annan dự định phái 1 sứ giả đến nơi, theo loan báo của 1 phát ngôn viên LHQ.

Hàng trăm cư dân vừa khóc vừa tạ ơn Thượng Đế trong lúc đón 130 binh sĩ Australia tới Dili bằng phi cơ - đơn vị này liền bung ra giữ an ninh phi trường. Giao tranh tiếp tục qua ngày thứ 3 quanh Dili giữa quân đội 800 người và khoảng 600 binh sĩ bị sa thải - 1 số nhà và cơ sở thương mại bị đốt. 3 tử vong mới gồm 2 cựu binh và 1 đại úy. Thiệt hại của phe cựu binh còn có 14 nguời bị thương.

Tính từ đầu, bạo động đã gây thiệt mạng 5 người. Bất ổn bắt đầu hồi Tháng 3 khi trên 40% quân nhân bị sa thải vì đình công phản đối kỳ thị - 1 số trốn khỏi thủ đô sau khi can dự bạo động chết người, và dọa tổ chức du kich chiến. Các cựu binh nói họ bị kỳ thị vì là dân miền tây, trong khi giới chỉ huy là người miền đông.

Ông TTK Kofi Annan đã nói chuyện Đông Timor với TT Gusmao và Thủ Tướng Howard của Australia, Thủ Tướng Badawi của Malaysia - ông quyết định gửi sang Đông Timor ông Ian Martin, người đứng đầu phái bộ nhân quyền LHQ tại Nepal cũng từng là đại diện đặc biệt của TTK Annan tại Đông Timor năm 1999.

New Zealand nhận lời gửi binh lính và cảnh sát. Bồ Đào Nha và Malaysia cũng đồng ý gửi quân. Thiếu tá Alfredo Reinado, người chỉ huy cựu binh nổi dậy, tuyên bố với BBC rằng lực lượng quốc tế là giải pháp duy nhất, nếu không sẽ là nội chiến kéo dài, chính quyền này không có khả năng giải quyết.

Để dự phòng, 1 số ngoại kiều di tản, gồm 40 người của tòa ĐS Australia. Tòa ĐS Hoa Kỳ ra lệnh di tản số nhân viên không cần thiết và kêu gọi công dân ra đi.   

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.