Hôm nay,  

Mexico: Ứng Cử Viên Bảo Thủ Thắng Cử Tt, Hơn 1% Phiếu

07/07/200600:00:00(Xem: 1379)

MEXICO CITY  -    Hàng trăm cảm tình viên reo hò tại bộ chỉ huy vận động tranh cử của đảng Bảo Thủ, khi ứng cử viên Felipe Calderon xuất hiện 1 lần nữa tuyên bố thắng lợi - trong kết quả kiểm phiếu sơ khởi, ứng cử viên của đảng cầm quyền thắng 1% tổng số phiếu.

Ông Calderon tươi cười tuyên bố "Chúng ta đang dẫn đầu kết quả kiểm phiếu, số phiếu còn lại đang đếm cũng là thuận lợi cho chúng ta". Không lâu sau, ứng cử viên đối thủ Lopez Obrador ra khỏi nhà không tuyên bố gì mà lái xe đến trụ sở của ban vận động tranh cử.

Với 99.2% phiếu đã tái kiểm, ông Calderon thu được 35.77% và ông Obrador 35.42%. Các viên chức tuyển cử không loan báo số phiếu của các ứng cử viên, nhưng sai biệt có thể ước lượng là 142,000 phiếu. Có lúc, chênh lệch giữa 2 ông Calderon và Obrador là 2%, phần thắng về phía đối lập, nhưng ứng cử viên Calderon dần dần vượt lên. 2 phe cùng cả quyết sẽ thắng khi có kết quả sau cùng và hô hào tự chế, tránh gây bạo động.

Ứng cử viên Calderon kêu gọi những người không bỏ phiếu bầu ông hãy cho ông 1 cơ hội - ông mô tả cuộc bầu cử này là dân chủ và trong sạch nhất lịch sử Mexico, và nói "Từ hôm nay, hãy chung sức để nước Mexico bắt đầu 1 kỉ nguyên hòa bình và hòa giải".

Trong 1 cuộc phỏng vấn, ứng cử viên Calderon loan báo sẽ mời đối thủ Obrador tham chính, nhưng không chắc ông Obrador sẽ nhận lời. Sau khi tiến trình kiểm phiếu hoàn tất, Tòa bầu cử gồm 7 thẩm phán sẽ tiếp nhận các khiếu nại - theo luật hiện hành, tòa này phải kiểm nhận người thắng trước ngày 6-9, và đó là quyết định sau cùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.