Hôm nay,  

Tt Bush Tố Hizbollah, Syria Làm Cháy Lò Lửa Trung Đông

14/07/200600:00:00(Xem: 1981)

STRALSUND  -    TT Bush đang ghé thăm nước Đức trên đường đi dự hội nghị thượng đỉnh G-8, tuyên bố rằng Israel có quyền tự vệ - ông quy trách nhiệm tổ chức Hizbollah về sự leo thang bạo động tại Trung Đông, và khẳng định rằng Syria cần phải bị quy trách nhiệm về việc chứa chấp và hậu thuẫn Hizbollah. TT Bush tuyên bố "Những người lính Israel phải được trao trả - thật là đáng buồn khi có những kẻ muốn lấy sinh mạng của người vô tội để ngăn cản tiến trình hòa bình".

Thủ Tướng Angela Merkel hô hào tự chế, và nhận thấy các phe không chia sẻ trách nhiệm như nhau - bà nhắc lại rằng bạo động phát sinh từ vụ 2 binh sĩ Israel bị Hizbollah bắt ở biên giới. Bà Merket nói "Cần phân biệt nguyên nhân và hậu quả".

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại rằng bạo động có thể làm suy yếu chính quyền Lebanon do Thủ Tướng Fuad Saniora lãnh đạo và gây khó khăn cho sự phát triển của phong trào dân chủ tại đó.

Về Iran, Thủ Tướng Merkel và TT Bush không tỏ ra nghiêm khắc. Trong khi Nga và Trung Quốc đòi tiếp tục nỗ lực ngoại giao, Hoa Kỳ và các thành viên khác tại HĐ Bảo An đồng ý nêu vấn đề tại HĐ Bảo An để xét các hình thức trừng phạt - ông Bush tuyên bố "Tôi nghĩ rằng họ định bỏ mặc chúng ta chờ đợi - họ lầm đấy và họ sẽ bực bội, vì cuộc liên minh này mạnh hơn nhiều họ vẫn tưởng". Thủ Tướng Merkel cho biết cửa chưa đóng, nhưng đáng tiếc là các nước sẽ phải chọn hướng hành động khác.

Trong chuyến viếng thăm của TT Bush tại Đức, tâm lý phản đối chiến cuộc Iraq được thể hiện qua 8 biểu ngữ căng ngang mặt tiền của trụ sở công đoàn nhìn ra công viên. Ngoài ra, đoàn viên Greenpeace treo 1 biểu ngữ từ tháp chuông nhà thờ với những chữ "Không Chiến Tranh, Không Nguyên Tử, Không Bush".

Cùng lúc, Bạch Oc loan báo

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.