Hôm nay,  

Ủy Ban Điều Tra Thượng Viện Đòi Giải Tán Fema Vì Hết Chữa

28/04/200600:00:00(Xem: 1607)

Cơ quan ứng phó tai họa của liên bang (FEMA) nên bị phế bỏ và tái lập từ đầu để tránh lập lại những thất bại nhiều mặt như bão Katrina đã phô bày - đó là kết luận của Uy Ban điều tra Thượng Viện. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

FEMA không thể chấn chỉnh sau nhiều năm yếu liệt vì kém cỏi về lãnh đạo và tài trợ không thích hợp, theo các khuyến cáo của cuộc điều tra lưỡng đảng sẽ phố biến trong tuần tới.

 

Bản phúc trình, kết quả của 7 tháng điều tra, viết "Hoa Kỳ hiện và đã chuẩn bị kém để ứng phó tai họa ở mức độ bão Katrina - về bản chất, các biến cố là khó tiên đoán và đặt kế hoạch ứng phó. Các kế hoạch và huấn luyện hiện tại tỏ ra là không thích ứng trong trường hợp bão Katrina".

 

Bão Katrina đổ bộ ngày 29-8, là 1 trong những thiên tai nguy hại nhất lịch sử Hoa Kỳ, gây thiệt mạng 1300 người, hàng trăm ngàn người không nhà và hàng chục tỉ MK thiệt hại vật chất.

 

Phúc trình của Thượng Viện hô hào tổ chức 1 cơ quan mới gọi là Thẩm Quyền Chuẩn Bị và Ứng Phó (NPRA) phụ trách việc lập kế hoạch và thi hành công tác cứu trợ. Không như FEMA hiện nay, NPRA sẽ liên lạc trực tiếp với TT trong trường hợp khủng hoảng lớn, và mọi sự cắt giảm ngân sách phải được QH chấp thuận. NPRA sẽ vẫn ở trong cơ chế của Bộ nội an để tiếp tục nhận được các tài nguyên của Bộ, lớn hơn.

 

Nghị sĩ Susan Collins, người dẫn đầu cuộc điều tra về nội an và công vụ, mô tả FEMA là hết phương sửa chữa - bà mô tả cơ quan mới là được trang bị tốt hơn để ứng phó tai họa.

 

Phát ngôn viên của nghị sĩ Joe Lieberman cho biết ông muốn thêm vào quan điểm của ông lên án TT Bush là không cung cấp cho FEMA người lãnh đạo thích hợp vào luc cấp bách nhất. Phúc trình điều tra  của Hạ Viện công bố hồi Tháng 2 cũng chỉ trích tương tự TT Bush, Bộ Trưởng nội an và giám đốc FEMA về sự ứng phó chậm chạp - 1 tuần sau, phúc trình của Bạch Oc quy phần lớn trách nhiệm cho Bộ nội an.

 

Mặt khác, cơ quan điều tra của QH tiên đoán FEMA sẽ lại mắc những sai lầm trị giá hàng triệu MK, gồm các gian lận và phí phạm, nếu không thể nhanh chóng lập hệ thống kiểm soát để kiểm chứng danh tính và địa chỉ của các đối tượng trợ cấp. Ông Gregory Kutz, giám đốc Sở trach nhiệm của chính quyền (tức GAO), cho biết ông khó tin tưởng FEMA sẵn sàng hành động từ sau ngày 1-6, ngày bắt đầu mùa bão Đại Tây Dương, để bảo đảm sử dụng thích đáng tiền thuế của công dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.