Hôm nay,  

Mỹ: Sẽ Dân Chủ Hóa Cả Iran, Libya, Syria

26/02/200300:00:00(Xem: 4195)
ABU DHABI -- Hoa Kỳ sẽ không hài lòng đủ với việc lật đổ Saddam Hussein, nhưng cũng muốn thay đổi các chế độ khác trong thế giới Ả Rập. Bản tin sau đây của World Tribune hôm thứ ba.
Richard Perle, chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Quóác Phòng Hoa Kỳ (US Defense Advisory Board), nói là các chế độ trong đó có các chế độ đang nắm quyền ở Iran, Libya và Syria. Perle nói với các nhà báo Ả Rập trong khi đang đi London tuần trước, rằng chiến thuật của Mỹ sẽ dị biệt nhau cho từng nước.
Perle, người thân tín của Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld, được tin là một trong các tay dàn dựng chính sách của Bush về nhu cầu lật đổ Saddam Hussein. Ông đóng vai hàng đầu, nếu không phải là vai trò sau bức màn về các phương diện ngoại giao, chính trị và quân sự của trận chạm trán hiện nay giữa Mỹ-Iraq, cũng như cuộc chiến chống khủng bố.
“Cần thay đổi chế độ ở tất cả ba quóác gia -- Iran, Libya và Syria -- và vài nước lân bang nữa,” theo lời Perle nói với nhà phân tích và nhà văn Amir Taheri tại London.

Nhưng Perle nói là các chế độ ở Iran và Syria có thể thay đổi không cần Mỹ can thiệp. Ông nói Mỹ sẽ giúp các phong trào đổi mới dân chủ tại các nước đó.
Perle nói với Taheri, một người Iran lưu vong, “Tôi nghĩ Iran có thể được thay đổi nhờ sức mạnh nhân dân Iran. Tôi tin Syria cũng thế, có thể đổit ự bên trong.”
Trong một cuộc phỏng vấn khác với A-Sharq Al Awsat, tại London, Perle liệt kê ra những gì Mỹ đòi hỏi ev phía Damascus. Đòi hỏi chính phải là trực xuất các nhóm bị Bộ Ngoại Giao Mỹ gọi là khủng bố.
“Chúng tôi [Mỹ] muốn yêu cầu Tổng Thống Bashar Assad của Syria không chỉ cải tổ, nhưng cũng phải đóng cửa các tổ chức khủng bố và trả lại Lebanon cho người Leban.”
Perle nói với Taheri rằng Mỹ sẽ cứng rắn hơn với Libya, nơi đang bị cáo buộc đang thiết kế phi đạn tầm trung và vũ khí tàn sát tập thể.
Perle nói là sẽ không có chống đối lớn nào từ khối Ả Rập về chính sách Trung Đông. Ông nói, nỗ lực Mỹ muốn lật đổ Saddam đã được hỗ trợ từ ít nhất 12 nước Ả Rập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.