Hôm nay,  

Họ Ðổng Rút Dự Luật An Ninh Vì Áp Lực Của Nhân Quyền

06/09/200300:00:00(Xem: 4331)
HONGKONG - Nhà lãnh đạo Hongkong đã loại bỏ dự luật chống khuynh đảo đã gây ra làn sóng phản đối quy mô mở đầu bằng 1 cuộc biểu tình nửa triệu người ngày 1 Tháng 7, đưa chính quyền đặc khu rơi vào khủng hoảng và làm phát sinh tâm lý lo sợ về ý định của Bắc Kinh hanï chế các quyền tự do tại cựu thuộc địa Anh.
Hành chánh trưởng quan Ðổng Kiến Hoa cho biết ông sẽ rút đạo luật an ninh ra khỏi chương trình cứu xét của cơ quan lập pháp vì các quan ngại của di dân kéo dài, và hứa tập trung nhiều hơn vào kinh tế.
Theo lời ông, việc rút lại dự luật chống khuynh đảo đã được báo cáo với Bắc Kinh - ông nói "Tôi đã nghe nhiều ý kiến, điều mà công dân của chúng ta quan tâm nhất vào luc này là phục hồi kinh tế". Ông Ðổng cho biết chính quyền sẽ không đưa ra 1 bản thảo khac trước khi tham khảo và được ủng hộ - ông không nêu ra 1 thời biểu nào. Ðạo luật chống khuynh đảo đã gây ra cuộc khủng hoảng nhất kể từ ngày Anh-quốc trao trả chủ quyền Hongkong năm 1997 - theo cac điều kiện trao trả, Hongkong được hưởng các quyền tự do kiểu phương Tây.

Dân chúng sợ rằng dự luật an ninh là bước đầu tiên hạn chế các quyền căn bản - phe đả kich nói "dự luật ấy đi quá xa".
Trong thời gian khủng hoảng, Bộ Trưởng an ninh và Bộ Trưởng tài chánh từ chức. Tại Bắc Kinh, một viên chức tại HÐ chính sach về Hongkong và Macau cho hay Bắc Kinh không bình luận - viên chức không muốn nêu tên nhắc lại sự ủng hộ của chính quyền trung ương dành cho ông Ðổng. Dân biểu đối lập Lee Cheuk-yan tuyên bố "đây là 1 thắng lợi của sức mạnh nhân dân", tuy ông không tin rằng ông Ðổng đã thay đổi ý định mà chỉ vì đang đối diện với thực tế chính trị.
Nhà lập pháp Emily Lau nhận xét rằng ông Ðổng rút lại dự luật an ninh chỉ vì thấy trước là sẽ không thu đủ phiếu ủng hộ tại cơ quan lập pháp. Ngay cả các đồng minh của ông Ðổng cũng đồng ý rằng ông Ðổng đã thất bại - dân biểu Ip Kwok-him, phó chủ tịch đảng Liên Minh Dân Chủ (thân Bắc Kinh) nói "ông ta phải đối diện với thực tế".
Chuyên viên ngân hàng Patrick Yu, 42 tuổi, nhận xét "Ông Ðổng tự cứu đấy thôi, không hẳn ông ta bất lực đâu".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.