Hôm nay,  

Mỹ Dọ Ý Bàn Giao Iraq Cho Quân Lhq

29/08/200300:00:00(Xem: 4595)
Đề Nghị Khác: Mỹ Lo Về An Ninh Quân Sự Iraq, LHQ Lo Về Dân Sự...
WASHINGTON D.C. - Một viên chức cao cấp Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết chính phủ Bush lần đầu tiên mở ngỏ khả năng thành lập lực lượng đa quốc được LHQ hậu thuẫn nếu đạo quân này được giao cho một tướng Hoa Kỳ chỉ huy.
Thứ Trưởng Richard Armitage nói: ý kiến ấy là 1 trong những chọn lựa mà Bạch Oác đang cân nhắc trong kế hoạch đối phó với bạo động ở Iraq.
Theo một cuộc phỏng vấn phổ biến bởi Bộ Ngoại Giao hôm thứ tư, Armitage, người đã kình chống với phe diều hâu trong chính phủ Bush, nói là một giải pháp đề nghị là “một lực lượng đa quốc dưới quyền chỉ huy của Liên Hiệp Quốc, nhưng một viên chức Mỹ sẽ giữ chức Tư lệnh [lực lượng đa quốc].”

Armitage từ chối trả lời báo chí chi tiết, nhưng đáp một câu hỏi khác, ông nói “một trong các ý kiến quan tâm khác là Mỹ nắm quyền chỉ huy về quân sự, trong khi Liên Hiệp Quốc chỉ huy mọi phương diện dân sự.”
Tuần qua, Ngoại Trưởng Colin Powell tới bản doanh LHQ để hô hào 1 nghị quyết tại HĐ Bảo An khuyến khich gửi quân sang Iraq trợ lực liên quân Anh Mỹ trong công cuộc bình định và tái thiết - cuộc vận động này không được ủng hộ rộng rãi bởi Hoa Kỳ quyết định mở chiến dịch Iraq mà không chờ LHQ tán thành.
Các viên chức Pháp nói : cách tốt nhất để quốc tế can dự tại Iraq là chia sẻ quyền lực - theo đề nghị của Thứ Trưởng Armitage, Bạch Oác không mong quân Mũ Xanh được gửi sang Iraq mà là cung cấp cho lực lượng đa quốc hậu thuẫn của LHQ, mô hình mẫu mới đây nhất là quân đa quốc gìn giữ hòa bình Congo dưới quyền chỉ huy của Pháp trong Mùa Xuân 2002.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.