Hôm nay,  

Hãng Mỹ Nhập Thợ Ngoại Vào, Rồi Đuổi Thợ Mỹ Chính Gốc

17/08/200300:00:00(Xem: 4350)
WASHINGTON -- Tin AP cho biết nhiều công nhân chuyên môn của Mỹ than phiền bị mất việc vì đường lối các công ty có cơ sở tại Mỹ đã nhập cảng trá hình vào nước Mỹ công nhân ngoại quốc lương rẻ, và buộc công nhân Mỹ huấn luyện cho những công nhân ngoại quốc này một thời gian để thay thế công nhân chuyên môn Mỹ vì lương bổng cao hơn.
Sở dĩ các công ty có thể nhập công nhân ngoại quốc vào Mỹ được như vậy vì Bộ ngoại giao Mỹ cho phép các công ty Mỹ có cơ sở ở nước ngoài được quyền thuyên chuyển công nhân từ các cơ sở nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở của công ty đặt tại Mỹ. Đó là qui chế chiếu khán gọi là L1.
Trong nửa năm tài chánh của năm 2003, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp cho công nhân nước ngoài trên 28 ngàn giấy chiếu khán nhập cảnh như vậy, tăng 7%. Và loại chiếu khán này không có hạn ngạch nên theo một viên chức của INS, con số thực tế còn cao hơn gấp nhiều lần. DB Rosa de Laura, (CH, Connecticut ) vừa đệ nạp một dự luật phải hạn chế hạn ngạch cho đến 35 ngàn người mỗi năm thôi.

Các công ty đủ mọi ngành nghề và hảng lớn có chi nhánh ờ ngoại quốc, hảng nào cũng có nhập công nhân trá hình loại ấy. Làm vậy là vì lợi. Lương của công nhân ngoại quốc được thuyên chuyển sang làm việc tại Mỹ vẫn tiếp tục trả lương theo mức ở quê nhà họ. Lợi cho các công ty rất nhiều. Một ngưòi cùng một trình độ, làm một việc nếu tại Mỹ phải trả 195 ngàn một năm cho người Mỹ nhưng nếu là người ngoại quốc được thuyên chuyển về Mỹ,công ty chỉ trả 65 ngàn thôi. Thế mà người công nhân ngoại quốc đã mừng lắm rồi. Nhưng nạn nhân của việc nhập công nhân trá hình qua đường dây chiếu khán L1, là những công nhân chuyên môn Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.