Hôm nay,  

Mỹ: Khủng Bố Có Thể Sẽ Làm Bom Bẩn Mang Phóng Xạ

12/11/200300:00:00(Xem: 4588)
WASHINGTON D.C. - Tổng hợp tài liệu 5 năm qua, các nhà điều tra liên bang kết luận rằng mặc dù các biện pháp an ninh đã được xiết chặt, quân khủng bố vẫn có cơ hội đáng kể có được vật liệu làm "bom bẩn".
Trên 1300 vụ biến mất vật liệu phóng xạ được ghi nhận trong 5 năm qua, đa số đã thu hồi được, nhưng các mất mát còn lại chưa có giải đáp.
Theo phòng thí nghiệm Los Alamos của Bộ năng lượng, nhiều nguồn vật liệu là không an toàn, ít nhất ở mức độ an ninh công nghiệp.
Cuộc khảo sát của phòng thí nghiệm Los Alamos và 3 công trình khac của Cục Kế Toán (GAO) đã chỉ ra những khe hở trong hệ thống an ninh quốc gia có thể mất nhiều năm để bịt kín, ngay cả sau các chấn chỉnh kể từ vụ 11-9.
Phuc trình của phòng thí nghiệm Los Alamos kết luận rằng cơ nguy gọi là "bom bẩn" có thể là rất đáng kể.
Trong năm qua, FBI nhiều lần nhắc lại rằng khủng bố chú ý tới cac vật liệu phóng xạ dùng vào việc chế "bom bẩn", gần đây nhất là sau khi các nhà chức trach nhận được tin chưa thể phối kiểm theo đó Al-Qaeda đang tìm kiếm vật liệu từ Canada.

Bà Beth Hayden, phát ngôn viên ủy ban quôc gia điều phối nguyên tử, nói "Những vật liệu bị mất nếu thu góp lại không đủ là nguồn phóng xạ cao độ".
DB Dân Chủ Jim Turner tại ủy ban nội an Hạ Viện nói "cac cuộc khảo sát cho thấy rằng các biện pháp an ninh là chưa đủ đáp ứng nhu cầu".
Bản phân tich của phòng thí nghiệm Los Alamos kể ra cụ thể các quan ngại về việc chuyên chở những số lượng lớn Cobalt trong kỹ nghệ, cũng như tình trạng an ninh lỏng lẻo tại các bệnh viện chữa bệnh bằng kỹ thuật xạ trị.
Mặt khac, 2 trường đại học có thông báo Cục Kế Toán (GAO) về những trường hợp mà cửa các phòng chứa vật liệu phóng xạ không khóa. Theo khám phá của cac nhà điều tra Quốc Hội, nhiều nơi trong số 114 trường đại học xử dụng Plutonium-239 đã không giao trả chính phủ.
Cac phuc trình của phòng thí nghiệm Los Alamos và GAO đưa ra 5, 6 khuyến cáo, gồm: ngưng cho các nguồn nhận vật liệu nguyên tử cho tới khi kiểm tra để tăng giữ gìn an ninh, đồng thời siết chặt các biện pháp kiểm soát ở cấp liên bang, liên bang cho đến quy mô quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.