Hôm nay,  

Cảnh Sát Palestine Vui Mừng Lấy Lại Thánh Địa Bethlehem

03/07/200300:00:00(Xem: 4125)
BETHLEHEM - Xe cảnh sát Palestine đã hú còi tiến vào thành phố thánh địa Bethlehem chiều thứ tư - đây là sự kiện phấn khởi nối tiếp hội nghị thượng đỉnh Abbas-Sharon.
Cư dân địa phương vỗ tay và reo hò nhìn đội cảnh sát Palestine khoảng 60 người trong đồng phục màu xanh đậm tiến từ doanh trại vào trung tâm thành phố, theo sau là 1 xe mô-tô và 2 xe hơi.
Đoàn cảnh sát tiếp quản đi bộ vì không có đủ xe - ngay sau đó, cờ Palestine đã được kéo lên trên trụ sở cảnh sát ở công viên Manger.
Nhưng, liên tưởng về quá khứ bạo động chưa qua - cac xa lộ chính tại miền trung tâm Israel bị phong tỏa tối nay, xe bị khám, người bị hỏi giấy tờ, gây kẹt xe khắp nơi.
Theo tin đài phát thanh Israel, có tin mật báo về sự xuất hiện của 1 quyết tử quân.
Cùng ngày hôm thứ tư, Bộ Trưởng quốc phòng Shaul Mofaz tuyên bố tại Nội Các rằng Israel muốn thấy phía Palestine giải giới du kich ở Gaza và Bethlehem trước khi tiếp tục chương trình rút quân ở các nơi khác.
Trước đó, các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đã hứa hẹn những nhượng bộ đau đớn tại hội nghị thượng đỉnh hé lộ các hi vọng chấm dứt bạo động trong gần 3 năm - Hai Bên đã thảo luận chi tiết để bàn giao quyền kiểm soát Bethlehem cho cơ quan an ninh Palestine.

Trước cuộc họp hôm thứ ba tại văn phòng Thủ Tướng Sharon, Thủ Tướng Abbas thông báo rằng sau Gaza và Bethlehem là các thành phố còn lại và các trại tị nạn.
Các viên chức nói cuộc bàn giao Bethlehem sẽ diễn ra chiều thứ tư, sau khi người lính Israel cuối cùng ra đi. Phóng viên chứng kiến cảnh sát viên Palestine vừa cười vừa mặc thử đồng phục mới và gần đó 1 sĩ quan lực lượng đặc biệt chỉ huy các tân binh đội beret đỏ và quân phục ngụy trang tập diễn hành.
Trong gần 3 năm qua, lực lượng Isral chiếm Bethlehem 5, 6 lần - sau vụ 1 quyết tử quân Bethlehem nổ bom trên xe bus ở Jerusalem ngày 21-11, quân Israel trở lại, chiếm đóng cho tới giờ.
Không khí 2 giờ họp thượng đỉnh Sharon-Abbas hôm qua được mô tả là thân mật và hữu nghị - Thủ Tướng Sharon tuyên bố dù phải nhượng bộ đau đớn, ông sẽ nhận chịu để có hòa bình thực cho các thế hệ sau.
Đáp lại, Thủ Tướng Abbas nói "chúng ta đã có đủ đau đớn, chết chóc và thương tổn, nay chúng ta phải bước tới với lòng can đảm và không lưỡng lự, vì tương lai mà tất cả chúng ta đáng được hưởng."
Tại bản doanh Ramallah, lãnh tụ Arafat cho biết ông hi vọng hai bên sẽ tiếp tục thực thi lo âđồ hòa bình, nghĩa là phía Israel sẽ hoàn tất cuộc rút quân tại tất cả các lãnh thổ của Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.