Hôm nay,  

A Phú Hãn Trở Thành Nước Bán Ma Túy Nhiều Nhứt

29/06/200300:00:00(Xem: 4232)
KABUL -- A phú hãn là nguồn cung cấp ma túy lớn nhứt cho nước Anh dù Anh đã chi hàng tỷ đô la ra để diệt trừ ma túy ở A phú hãn. Và cũng là nước cung cấp bạch phiến (cocaine) nhiều nhất thế giới.
Cây thẩu hay cây á phiện, nhựa dùng để chắt lọc ra làm ma túy bây giờ được trồng lại nhiều hơn thời của Taliban cai trị đất nước A phú hãn. Không cần đi xa, chỉ ra chừng một chục ngoài dặm khỏi thủ đô Kabul nơi đóng tổng hành dinh của Liên quân Quốc tế lo việc tái thiết và bài trừ ma túy, người ta đã thấy vườn trồng cây á phiện. Người dân dùng á phiện làm phuơng tiện trao đổi nhau thay vì dùng tiền.
Sau chiến tranh A phú hãn, Anh đã dành một kinh phí là 70 triệu bảng Anh cho kế hoạch diệt trừ ma túy trong vòng 3 năm ở A phú hãn. Nhưng việc ma túy tràn ngập qua Anh cho thấy kế hoạch đã thất bại.
Quan thuế Hoàng gia xác nhận 95% ma túy bán tại London xuất phát từ A phú hãn. Theo đánh giá của cơ quan bài trừ ma túy Anh, số ma túy này được các lãnh chúa quân phiệt nhắm mắt cho trồng, thu mua, chế biến và xuất cảng lậu ra nước ngoài, điểm chánh là Anh. Và việc kiếm tiền trái luật ấy cũng đem lại hậu quả xã hội tai hại lớn cho thanh thiếu niên A phú hãn. Số tội phạm có liên quan đến ma túy tại các thành phố lớn ở A phú hãn tăng 9 lần lớn hơn thời Taliban.

Theo báo cáo của TT Blair trước Thứ dân Nghị viện, khi bắt đầu tấn công Taliban, A phú hãn có khoảng 350 dăm vuông trồng cây thẩu. Nhưng trước đó Taliban khi mới nắm được quyền hành, số đất trồng cây thẩu nhiều hơn gấp bội vì đó nguồn cung cấp tài chánh lớn nhứt để Taliban điều hành quân đội và mua sắm vũ khí đạn dược là từ cây thẩu. Nhưng dưới áp lực quốc tế một thời gian sau Taliban hạn chế việc trồng trọt lại như con số của năm 1999. Sau khi Liên quân đánh đuổi được Taliban và Thủ Tướng Karzai lên chấp chánh năm đầu, diện tích trồng cây thẩu sụt xuống chỉ còn 285 dặm vuông.
Cái khó của nhà cầm quyền trong việc bài trừ trồng cây thẩu là do giặïc nghèo và tình hình bất an ninh. Nông dân trồng lén cây thẩu vì xem đó lá cách kiếm tiền nhanh nhứt nên khó thuyết phục thay đổi cây trồng khác để sống. Và tình trạng an ninh bất ổn và nhà cầm quyền chưa có đủ uy lực đối với những lãnh chúa quân phiệt và không có đủ kinh phí để tăng cường quân số cho quân đội và cho lưc lượng thi hành luật pháp như canh sát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.