Hôm nay,  

44% Dân: Không Chấp Nhận Tổn Thất Ở Iraq Thời Hậu Saddam

25/06/200300:00:00(Xem: 4513)
Nhưng Đa Số Chấp Nhận Tấn Công Iran Để Ngăn Nguyên Tử
WASHINGTON D.C. - Công chúng Hoa Kỳ ngày càng âu lo về tổn thất của quân đội trong luc chiếm đóng Iraq.
Kể từ ngày 1-5, khi TT Bush tuyên bố giai đoạn giao tranh lớn đã qua, trên 50 chiến sĩ Mỹ tử thương trong các vụ bắn sẻ và phục kich hay tai nạn.
Theo kết quả thăm dò dư luận của hệ thống truyền thông ABC và báo The Washington Post, 51% số người trả lời phỏng vấn nói : mức độ tổn thất là chấp nhận được - 44% khác cho rằng không chấp nhận được.
Hồi đầu Tháng Tư, chỉ 28% đối tượng phỏng vấn trả lời là tổn thất ở Iraq là không chấp nhận được.
Dù có quan ngại về tổn thất nhân mạng của chiến sĩ, cuộc thăm dò mới nhất cho thấy tỉ lệ cử tri ủng hộ TT Bush về chính sach chung cũng như về cac hành động ở Iraq vẫn là cao, tỉ lệ cùng là 68% về 2 mặt.
23% công chúng nghĩ rằng chiến tranh Iraq là chính đáng nếu tìm thấy vũ khí hủy diệt qui mô, và 56% khac tán thành biện pháp quân sự chống Iran để ngăn Iran phát triển vũ khí nguyên tử.
IRAQ: TẤN CÔNG TRỤ SỞ THỊ TRƯỞNG FALLUJAH
FALLUJAH - Quân nổi dậy bắn đạn phóng lựu nhắm văn phòng Thị Trưởng Fallujah, thuộc miền tây Iraq trong vụ mới nhất chống lại phe hợp tac với liên quân Anh-Mỹ - ngoài ra, các viên chức HoaKỳ cho biết các lính biên phòng Syria bị bắt trong 1 cuộc chạm súng tuần qua hiện còn bị lực lượng Mỹ cầm giữ.

Quân Mỹ bắn hạ 1 tên trong vụ tấn công văn phòng Thị trưởng Fallujah tối Thứ 2, nhưng cư dân nói người này không can dự mà tử thương vì ở giữa 2 lằn đạn.
Ở Baghdad, cùng tối Thứ 2, lựu đạn nhắm xe Humvee của quân Mỹ văng xuống đường, nổ dưới gầm xe dân sự làm 2 thường dân Iraq bị thương.
Ở Khaliyah, 35 dặm hướng tây Baghdad, 1 sĩ quan thuộc đại đội 115 quân cảnh Hoa Kỳ bị thương nhẹ vì đạn phóng lựu. Quân nổi dậy tấn công bằng súng phóng lựu ở 3 dặm phía tây Fallujah, không gây tổn thất.
Hôm thứ ba, có thêm tin chi tiết về vụ đoàn xe 3 chiếc tình nghi chở các viên chức chế độ Saddam đi về hướng Syria ở địa phận tỉnh Qaim, gần biên giới, bị tấn công, thương vong không rõ - lực lượng Mỹ bắt giữ khoảng 20 người, gồm 5, 6 lính Syria.
Các nhà điều tra đang thử nghiệm DNA các tử thi. Phía Syria không phản ứng, truyền thông Syria cũng không đưa tin - theo 1 phát ngôn viên sứ quán Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đã làm rõ với các viên chức cao cấp Syria về tầm quan trọng của sự hợp tac từ phía Syria để tổ chức chính quyền ổn định và dân chủ ở Iraq, và để bắt giữ các viên chức lãnh đạo chế độ Saddam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.