Hôm nay,  

Tt Bush Kêu Gọi Ả Rập Giúp Hòa Bình Israel, Palestine

31/05/200300:00:00(Xem: 4567)
Bush: Không Quên Vụ Pháp Chủ Hòa, Nhưng Cần Hợp Tác Vì Hòa Bình
WASHINGTON D.C - Nội dung các cuộc phỏng vấn TT Bush trong ngày Thứ 5 phổ biến hôm thứ sáu trong lúc ông lên đường đi Aâu Châu chỉ ra rằng Saudi Arabia, Jordan và Ai Cập phải cắt đứt mọi tài trợ cho các tổ chức khủng bố để bảo đảm an ninh cho Israel, đồng thời tạo điều kiện cho sự thành lập tân quốc gia Palestine.
TT Bush cũng tiếp tục gạt sang bên lề chủ tịch Arafat - ông nói : không thể nào có hòa bình với lãnh tụ Arafat.
Trên phản lực cơ Air Force One, Ngoại Trưởng Colin Powell tuyên bố với nhà báo rằng đừng hi vọng nhiều vào cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Bush - Sharon - Abbas.
Ông Powell giải thich "chúng ta phải khởi đầu, nhưng căng thẳng còn cao, sự thiếu tin cậy cũng còn sâu đậm". Theo nhận xét của ông, chủ tịch Arafat vẫn là 1 lãnh tụ Palestine, nhưng sự kiện Thủ Tướng Abbas hội họp với Thủ Tướng Sahron cho hiểu rằng ông Abbas có quyền hành động, điều đó có ý nghĩa phấn khởi.
TT Bush cho biết trong cuộc gặp gỡ tại Ai Cập, ông sẽ nói với các nhà lãnh đạo Ả Rập rằng Hoa Kỳ cần giúp đỡ trong nỗ lực tái lập hòa bình Trung Đông - theo ông, Ai Cập, Saudi, Jordan và các nước khac hãy hợp tác để cùng chận cắt các tài trợ khủng bố, ngăn trở quân khủng bố đi lại, và củng cố an ninh.
TT Hoa Kỳ nhấn mạnh : khi tân quốc gia Palestine thành hình, các quốc gia Ả Rập cần phải trợ giúp Thủ Tướng Abbas bằng viện trợ phát triển. Về tình hình Iraq chưa an ninh sau khi chế độ Saddam bị lật đổ, TT Bush nhắc nhở : Hoa Kỳ đã mất 13 năm, đừng mong mọi việc được ổn định trong 13 ngày.
Theo ông, tình hình Iraq đang tiến triển, và cần 1 thời gian lâu hơn - ông không nhạc nhiên về nhận xét bi quan của 1 số người, nhưng tin chắc rằng dân Iraq sẽ có đời sống tốt đẹp hơn.

Ông cũng hi vọng Iran sẽ đáp ứng các yêu cầu của Hoa Kỳ bằng cách truy bắt al-Qaeda trong nước họ.
BUSH: CẦN HỢP TÁC VỚI PHÁP
WASHINGTON D.C. - TT George W. Bush không hoàn toàn bỏ qua nước Pháp về việc ngăn trở cuộc chiến Iraq, nhưng không để cho điều đó ảnh hưởng đến hội nghị thượng đỉnh kinh tế, vì sự đối đầu chỉ làm suy yếu các nỗ lực chống khủng bố. hôm thứ sáu, vị nguyên thủ Hoa Kỳ lên đường sang Aâu Châu, dừng chân tại Ba Lan và Nga trước khi đến thành phố chân núi Alps trên đất Pháp hội họp với các nhà lãnh đạo các cường quốc kỹ nghệ - tiếp đó ông sang Ai Cập gặp các nhà lãnh đạo Ả Rập, rồi qua vương quốc Jordan họp Tay Ba với 2 Thủ Tướng Israel, Palestine.
Trong cuộc phỏng vấn 45 phút tại Bạch Oác hôm thứ năm, TT Bush ám chỉ rằng các quan hệ giữa Pháp và Hoa Kỳ đã có những vết sẹo, và ông nhắc lại các biện hộ về cuộc chiến Iraq - ông nói : ở Iraq liên quân đã khám phá những phương tiện sản xuất vũ khí cấm.

TT Hoa Kỳ cũng tiên đoán vai trò vững mạnh hơn của tổ chức NATO hiện đại hóa và của LHQ - ông nhấn mạnh "Quyết định của tôi là đi họp và nói với chính phủ Pháp rằng chúng ta hãy hợp tác vì Aâu Châu đoàn kết, tự do và hòa bình". TT Bush cũng nhắc lại rằng có sự bất bình và giao động trong công chúng Mỹ về quyết định của Pháp chống chiến tranh Iraq, vì họ không thể hiểu tại sao Pháp phản đối ý muốn của Hoa Kỳ và các nước khac, là hành động vì an ninh và hòa bình - ông nói thêm "Tôi muốn thuyết phục những ai còn mơ hồ tại nước Pháp về ý định của Hoa Kỳ, trong khi giới lãnh đạo nước Pháp cũng cần làm cho dân Mỹ tin rằng họ quan tâm đến nền an ninh của đất nước chúng tôi".
Các đề tài TT Bush sẽ nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh G-8 gồm : phòng chống bệnh AIDS ở châu Phi, phát triển mậu dịch để giảm nghèo, chống đói, và tiếp tục diệt khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.