Hôm nay,  

Chuyên Gia Nguyên Tử Lhq Trở Lại Iraq, Dọn Phóng Xạ

07/06/200300:00:00(Xem: 4268)
BAGHDAD - Một tổ chuyên viên nguyên tử của LHQ tới thủ đô Iraq hôm thứ sáu để thẩm định tình hình tại cơ sở nguyên tử lớn nhất Iraq không canh phòng trong những ngày đầu của chiến cuộc mà dân quê đã xông vào hôi của.
Đây là lần đầu tiên người của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) - dù không phải là thanh tra vũ khí - trở lại Iraq kể từ giữa Tháng 3. Các khoa học gia Iraq cho biết dân hôi của đã làm đổ vãi vật liệu có phóng xạ - họ đã niêm lại bằng bê-tông để tránh rò rỉ phóng xạ. Trong tuần này, các Tư Lệnh Hoa Kỳ nhận rằng họ không được trang bị để bảo đảm an toàn cơ sở nguyên tử Tuwaitha. IAEA đã theo dõi gần 2 tấn Uranium và vật liệu nguyên tử tại Tuwaitha từ hơn 1 thập niên.

Dừng chân tại Kuwait hôm thứ năm, trưởng đoàn Brian Rnes tuyên bố vói APTV rằng nhiệm vụ của các chuyên viên nguyên tử là xác định những gì đã mất, những gì tồn trữ không an toàn, đóng gói lại, xac nhận và niêm nhà kho - nhiệm vụ của đoàn chuyên viên này không liên quan tới vũ khí hủy diệt qui mô. Tiến sĩ nguyên tử của Iraq al-Bahili, người dự phần thiết kế và mở cơ sở Tuwaitha năm 1968, có mặt đầu tiên khi lính gác Iraq bỏ đi - ông ra dấu bằng tay cách mặt sàn nhà 2 inches để mô tả Uranium đổ ngập nền kho và cả sân đất phía ngoài - ông nói: vì không có cách nào khac, đành đổ bê-tông lên trên.
Tuần qua, lính Mỹ đi cùng viên chức y tế Iraq mua lại dân làng vùng lân cận Tuwaitha mỗi thùng với giá 3 MK - tính đến hôm thứ năm, khoảng 100 thùng đã được thu hồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.