Hôm nay,  

Liên Quân Mở Chiến Dịch Lớn Vùng Núi A-phú-hãn

17/04/200200:00:00(Xem: 3912)
BAGRAM (AP) - Liên quân do Mỹ lãnh đạo đã mở một cuộc hành quân lớn, lần đầu kể từ một tháng nay, nhắm đánh bọn Taliban và al-Qaida ẩn núp ở miền Đông A Phú Hãn. Các giới chức loan tin như trên hôm thứ ba 16-4.

Trong khi đó tại Kabul, Thủ tướng chính phủ lâm thời Hamid Karzai đã bay đi Rome để đón Cựu hoàng Zaher Shah và tháp tùng Cựu hoàng về A Phú Hãn sau 29 năm lưu vong ở nước ngoài. Zaher Shah được coi như nhân vật thống nhất.

Cuộc hành quân lần này có quân Mỹ, Anh và A Phú Hãn. Đây là lần đầu tiên quân đội Anh, gồm Thủy quân Lục chiến ưu tú, tham gia trực tiếp chiến tranh A Phú Hãn. Quân Anh được huấn luyện hoạt động từng đơn vị nhỏ ở những miền núi có độ cao trên 10,000 bộ. Phát ngôn nhân quân đội Anh, Trung tá Paul Hardine cho biết ít chi tiết, chỉ nói cuộc hành quân đã khởi sự nhiều ngày trước dây trong một vùng "trước đây được biết là căn cứ của Taliban và al-Qaida".

Các giới chức Mỹ không cho biết có bao nhiêu quân Mỹ tham dự, nhưng Thiếu tá phát ngôn nhân Bryan Hilferty nói đây là một cuộc hành quân có quy mô lớn lần đầu tiên kể từ sau cuộc hành quân Anaconda hồi tháng trước ở vùng núi Shah-e-Kot.

Karzai đã khởi sự đi đón Cựu hoàng - một người có cùng họ xa với ông - hôm thứ ba, mặc dù có sự lo âu về an ninh ở A Phú Hãn 4 tháng sau khi chế độ Taliban sụp đổ. Chuyến về nước của Zaher Shah đã được hoãn lại từ tháng trước vì tin có âm mưu ám sát.

Phát ngôn nhân của Thủ tướng Karzai nói Cựu hoàng sẽ về đến A Phú Hãn vào ngày thứ năm. Nhiều bộ trưởng đã cùng đi với Karzai qua Ý.

Cựu Hoàng Zaher Shah 83 tuổi đã sống ở Ý từ khi ông bị truất ngôi năm 1973. Người ta tin rằng khi về nước, Cựu hoàng sẽ triệu tập một đại hội bộ tộc gọi là Ioya jirga vào tháng 6 để chọn một chính phủ mới cai trị A Phú Hãn cho đến lúc có tổng tuyển cử.

Sau khi có tin về vụ âm mưu ám sát tháng trước, an ninh đã được tăng cường dể bảo vệ Cựu hoàng. Tại Kabul, Cựu hoàng sẽ được bảo vệ bởi 40 vệ sĩ A Phú Hãn đã được quân đội Thụy Điển huấn luyện trong 2 tuần qua. Mái của biệt thự Cựu hoàng cư ngụ đã được tăng cường kiên cố hơn đề phòng các cuộc tấn công.

Phát ngôn nhân Hamid Sidiq nói: "Cựu hoàng không hề lo lắng gì hết. Ngài sẽ về thăm các con của Ngài, đồng bào nam nữ. Về mặt này, Ngài không có gì phải lo ngại".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.