Hôm nay,  

Ba Lan Nói Thẳng: Giúp Mỹ Ðánh Saddam Chỉ Vì Dầu

13/07/200300:00:00(Xem: 4462)
BALAN -- Mỹ - Anh còn dè dặt, chớ Ba lan thì nói thẳng, tiếp tay đánh Iraq là vì dầu. Và Mỹ cũng đối xử sòng phẳng với người đồng minh thực thà của mình, thừa nhận chia phần dầu Iraq cho Ba Lan.
Lời nói thẳng đó cuả Ba lan xuất phát Bộ trưởng Ngoại giao Ba lan khi được làm ăn trong nghiệp vụ béo bổ xăng dầu ở Iraq. Oâng nói Hussein là con quỷ độc tài, dĩ nhiên, nhưng xăng dầu mới là điều quan trọng hơn.
Câu nói này xảy ra sau khi nhiều công ty của Ba Lan đã ký được nhiều hợp đồng trong việc tái thiết Iraq. Và nhờ thế Ba Lan là nước có mặt tại Iraq trên phương diện quân sự lẫn kinh tế. Và đó là cách Mỹ đền ơn đáp nghĩa đối với một đồng minh chung thủy trong CT Iraq.

Nhưng Mỹ cũng không quên trả ơn những nước thuộc Liên xô cũ đã từng giúp Mỹ trong CT Iraq và A phú hãn trong việc cho mượn đường đổ quân. 5 nước này đươc ghi gọn thành 4 chữ đầu theo kiểu Mỹ, là GUUAM, tức Georgia, Uzbekistan, Ukhraine, Azerbaijan và Moldavia. Năm nhà lãnh đặo này được mời họp thượng đỉnh tại Yalta vào Ngày Lễ Ðộc Lập của Mỹ. Theo tin của nhiều nhà báo 5 nước này cũng được Mỹ mới tham gia vào việc tái thiết Iraq. Steve Pifer, Thứ Trưởng Ngoại giao đặc trách Aâu Á sự vụ đã ngỏ lời mời các công ty của những nước ấy tham gia. Riêng hai nước Ukraine và Azerbaijan còn hứa sẽ gởi quân qua để gìn giữ hoà bình Iraq.
Nga tỏ ra đặc biệt quan tâm về việc Mỹ mời 5 nước thuộc Liên xô cũ. Romania và Bulgaria e ngại thái độ của Nga nên không tham dư hội nghị Yalta dù Mỹ đặt lời mời một cách thiết tha. Liên quan vấn đề tái thiết hậu chiến tại Iraq, Nga đã hơn một lần lên tiếng không muốn các công ty của Nga bị phân biệt đối xử, Nga phải được hưởng cơ hội đồng đều như công ty của các nước. Có lẽ Mỹ cũng có hứa hẹn với Nga. Nhưng liệu nguồn dầu của Iraq có đủ để thoả mãn kỳ vọng của các nước muốn nhảy vào chia phần hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.