Hôm nay,  

Bắc Hàn Ðã Nổ Thử 70 Vụ Nhỏ, Có Thể Chế 6 Bom Nguyên Tử

10/07/200300:00:00(Xem: 4074)
Trung Quốc: Sẽ Chống Lại Việc Bắc Hàn Thử Bom Nguyên Tử
SEOUL/BẮC KINH - Bắc Hàn đã thực hiện 70 cuộc thử nghiệm chất nổ cao có liên hệ tới việc chế tạo bom nguyên tử, theo lời giám đốc sở tình báo Nam Hàn đêm thứ ba.
Một viên chức cao cấp ở Seoul nói là Ko Young-Koo, giám đốc Sở Tình Báo Quốc Gia [Nam Hàn], nói với quốc hội: "Chúng tôi cũng ghi nhận các cuộc thử nghiệm chất nổ cao thực hiện ở quận Yongdok ở phía Bắc Bình Nhưỡng..."
Ông cũng nói Bắc hàn đã bắt đầu tái chế các thanh năng lượng nguyên tử đã xài, 1 chương trình có thể tạo ra đủ plutonium cho nửa tá quả bom nguyên tử trong vòng vài tháng.
Trung Quốc loan báo chống lại bất kỳ 1 vụ thử nghiệm vũ khí nguyên tử nào ở bán đảo Hàn sau khi cơ quan tình báo Nam Hàn đưa tin Bắc Hàn đã thử bộ phận nổ sẽ dùng kích hỏa bom nguyên tử.

Một viên chức ẩn danh nói "chống thử nghiệm nguyên tử ở bán đảo Hàn là lập trường không thay đổi của Trung Quốc" - ông này không cho biết Bắc Kinh chính thức phản ứng như thế nào về tin mà theo đó Bắc Hàn cũng đã tái chế cac thanh nguyên liệu nguyên tử.
Viên chức nói là "cần kiểm nhận đã".
Theo giới phân tich, tin của cơ quan tình báo Nam Hàn đã làm rúng động các nhà ngoại giao Trung Quốc đã nỗ lực vận động trong vài tuần gầy đây để mở vòng đàm phán thứ nhì, nối tiếp hội nghị Tay Ba tại Bắc Kinh hồi Tháng Tư.
Tại trường đại học Nhân Dân, chuyên gia về chính sách đối ngoại Shi Yinhong nói "Dĩ nhiên Trung Quốc không muốn thấy xẩy ra điều này".
Một nhà ngoại giao tại Bắc Kinh phát biểu "về mặt công khai, Trung Quốc sẽ giữ sự điềm tĩnh, nhưng họ sẽ âm thần tự làm việc phối kiểm."
Theo ông Shi, đối với những ai chú ý tới đề tài nguyên tử, tin của tình báo Nam Hàn đem lại cảm tưởng rằng sự thể đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.