Hôm nay,  

Mỹ Mời Gọi Nhật Gửi Quân Vào Iraq

11/06/200300:00:00(Xem: 4351)
TOKYO - Thứ Trưởng quốc phòng Richard Armitage hôm thứ ba tuyên bố rằng Hoa Kỳ mong muốn quân đội Nhật sẽ trợ giúp công cuộc tái thiết Iraq.
Nội Các Koizumi đang chuẩn bị để trình Quốc Hội trong tuần này đề luật cho phép quân đội Nhật làm nhiệm vụ yểm trợ về tiếp vận cho các quân đội khac tái thiết Iraq. Mượn cách nói của thể thao, Thứ Trưởng Armitage tuyên bố : Nhật Bản cần ra sân chơi, không chỉ đứng bên lề như thời kỳ chiến cuộc Vùng Vịnh 1991, nước Nhật đóng góp tiền bạc và không gửi quân.

Hiến pháp hòa bình của Nhật được diễn dịch là lực lượng phòng vệ chỉ được sử dụng vào mục đích tự vệ - nhưng với nhu cầu chiến dịch Afghanistan, quốc Hội đã chấp thuận phụ luật cho phép quân đội Nhật tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình và yểm trợ các họat động của lực lượng Hoa Kỳ quanh Afghanistan.
Về vấn đề Bắc Hàn, ông Armitage tỏ ý tin tưởng rằng 1 hội nghị 5 nước, gồm Nhật và Nam Hàn, sẽ họp để giải quyết cuộc khủng hoảng nguyên tử. Theo tường thuật của thông tấn Kyodo, ông Armitage dự đoán hội nghị ấy có thể họp từ nay đến Tháng 8.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.