Hôm nay,  

Mỹ, Nga, Pháp Áp Lực Iran

13/04/200600:00:00(Xem: 5866)
- Rice: Tới Lúc Hành Động Rồi

Phó giám đốc cơ quan nguyên tử Mohammad Saeedi cho biết Iran dự định tinh chế uranium ở quy mô lớn, sử dụng 54,000 bộ phận ly tâm. Tin từ Moscow cho biết: phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga nói "Chúng tôi tin rằng việc này là sai, ngược với các quyết định của IAEA và HĐ Bảo An". Ông Saeedi tuyên bố với đài truyền hình quốc gia "Chúng ta sẽ mở rộng cuộc tinh chế uranium tới mức độ công nghiệp tại cơ sở Natanz" và xác nhận rằng Iran đã thông báo cho cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) kế hoạch lắp ráp 3000 bộ phận ly tâm tại Natanz từ nay đến cuối năm, sau sẽ mở rộng thành 54,000 (nhưng không nói bao giờ). Washington cho biết Iran phải ngưng chương trình tinh chế, nếu không Hoa Kỳ sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt với HĐ bảo An - Nga và Trung Quốc không đồng ý trừng phạt.

Ông Wang Guangya, ĐS Trung Quốc tại LHQ, cho biết ông ghi nhận sự kiện Iran phát triển chương trình tinh chế uranium - ông nói: Trung Quốc tin rằng hướng phát triển nàykhông phù hợp với cộng đồng quốc tế, cụ thể với cơ quan nguyên tử năng IAEA và HĐ Bảo An. ĐS Wang hô hào Tehran tự chế, và hành động theo cách xây dựng, không làm tình hình phức tạp thêm.

ĐS Pháp tại LHQ Jean-Marc de La Sabliere xác nhận sự quan ngại của nước Pháp về hoạt động tinh chế uranium tại cộng hòa Iran. Tehran luôn bác bỏ các hoài nghi về chương trình nguyên tử của họ, và TT Ahmedinejah nhiều lần khẳng định rằng mục đích chương trình nguyên tử tại Iraq là sản xuất điện. ĐS De La Sabliere tuyên bố "Chúng tôi ghi nhận diễn biến này rất cẩn trọng theo những điều Tehran công bố - tôi phải nói rằng chính phủ Pháp thật sự quan ngại, nhưng chúng tôi cần tìm hiểu đầy đủ hơn".

* Ngoại Trưởng Rice: Cần Giúp Iraq Hòa Nhập Hệ Thống Quốc Tế

Tại Bộ ngoại giao, Ngọai TRưởng Condoleeza Rice họp với ĐS Hoa Kỳ tại Iraq hôm Thứ Ba - bà Rice tuyên bố: cuộc đấu tranh vì dân chủ thường là dài và khó khăn, nhưng đáng để theo đuổi.

Bà thúc giục LHQ tới lúc phải hành động để buộc Iran rời bỏ nguyên tử.

Các lãnh tụ phe Shites hội họp không kết quả, với quyết định thảo luận thêm vào ngày hôm sau. Bà Rice nói với ĐS Zalmay Khalilzad: tôi sẵn sàng và trông đợi tiếp sức ĐS để giúp Iraq hòa nhập vào hệ thống quốc tế, củng cố tình bạn giữa 2 chính phủ và giữa nhân dân 2 nước.

* Ngoại Trưởng Rice: Không Thể Cho Iran Phát Triển Kỹ Thuật Tinh Chế Uranium

Trước lúc hội đàm với TT của Guinea, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice đã tuyên bố với báo chí về thông báo của Tehran về thành công kỹ thuật của họ trong chương trình tinh chế uranium. Bà Rice nhắc lại rằng cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA quyết định ngăn cấm Iran tiếp tục chương trình uranium để trở lại thương nghị - theo bà, vấn đề không phải là quyền phát triển kỹ thuật điện nguyên tử và thế giới tin rằng Iran không nên có kỹ thuật và khả năng dẫn tới vũ khí nguyên tử. Ngoại Trưởng Hoa Kỳ khẳng định rằng diễn biến này không thể tiếp tục, Hoa Kỳ đang tham khảo và khi HĐ Bảo An họp, cần xem xét hành động thích hợp.

* Bộ Trưởng Rumsfeld: Quá Sớm Để Dự Đoán Phản Ứng Với Iran

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba của Ngũ Giác Đài, Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld đã nói tới các quan ngại về ý định của Iraq, và cho biết còn quá sớm để phỏng đoán hành động can thiệp bằng quân sự của Hoa Kỳ. Ông Rumsfeld tuyên bố "Hoa Kỳ đang tiếp tục đường lối ngoại giao, đó là quyết định của TT và cũng là chủ trương của các đồng minh Tây Au".

Ông nói "Quan ngại về Iran là điều hiển nhiên vì họ ám trợ khủng bố và có ý định tìm kiếm vũ khí hủy diệt quy mô".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.