Hôm nay,  

Iraq: Du Kích Nhiều Bom Đạn

20/03/200600:00:00(Xem: 5608)
- Mới 3 Năm, 2314 Lính Mỹ Chết

- Lính Mỹ và Iraq đi tuần ở Hilla, Iraq.

BAGHDAD - Vào ngày trứơc khi tròn 3 năm Mỹ tấn công Iraq, gần 1,500 lính Mỹ và Iraq hôm chủ nhật săn lùng loạn quân từ các làng nông nghiệp ở phía bắc thủ đô, khoảng 1 giờ lái xe, và ít nhất 35 người chết vì bạo lực.

Có ít nhất 2,314 lính Mỹ chết trong cuộc chiến, dự kiến tốn kém 200 tỉ đô tới 250 tỉ đô tới giờ.

TT Bush nói có khoảng 30,000 người Iraq chết, trong khi người khác noí là cons ố này cao hơn.

Tướng George Casey, tổng chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq, cho biết nguồn đạn và chất nổ của quân nổi dậy là dồi dào - những thứ này được chôn giấu ở khắp nơi, chỉ cạn sau 1 thời gian.

Tướng Casey xác nhận rằng nhiều vũ khí của loạn quân có xuất xứ trong nước, nhiều quân dụng của quân đội chế độ cũ lọt vào tay quân nổi dậy.

Ngũ Giác Đài tố giác Iran muốn gây ảnh hưởng với Iraq và Tướng Casey tin rằng Iran ám trợ cuộc chuyển giao kỹ thuật chế bom từ Iran, nhưng ông chưa thể chứng minh được.

Ông nói có bằng chứng về sự can dự của Iran trong việc chế biến bom điều khiển từ xa (IED) - theo ông, chưa có tin tình báo chỉ ra sự can dự của viên chức Iran.

Kết qủa khảo sát dư luận cho thấy tỉ lệ ủng hộ chiến cuộc Iraq do TT Bush chủ trương giảm nhiều, nhưng Tướng Casey xác nhận rằng cuộc hành quân Swamer là không liên can.

Ông nhấn mạnh: sự thực là cuộc hành quân phối hợp với các lực lượng Iraq dựa theo tin tình báo, không liên quan với chính trị. Tin quân sự Hoa Kỳ loan báo không có thương vong trong 3 ngày hành quân vừa qua.

Mặt khác, cảnh sát tìm thấy 11 tử thi tại 2 nơi trong thành phố Baghdad - tất cả bị bắn vào đầu.

Tại phố al-Bayaa, bom ven đường giết hại 1 cảnh sát cơ động, và làm bị thương 1 người. 1 ngày trước, 22 xác được phát giác ở Baghdad với vết đạn ở đầu và có dấu hiệu của tra tấn. Trong diễn văn phát thanh tối Thứ 7 hàng tuần, TT Bush lại hô hào công chúng kiên nhẫn với sứ mạng tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.