Hôm nay,  

Thơ Hài Cú Cho Sân Đậu Xe: Khi Cả Phố Đều Thành Thơ

05/10/200300:00:00(Xem: 4801)
PALO ALTO, Calif. (Mercury News) - Sân đậu xe với một vách tường cho thơ" Đúng vậy.
Ga-ra để đậu xe
Nó phải có vách tường cho thơ
Viết hài cú được không"
Sân đậu xe mới của Palo Alto vừa mở cửa hôm thứ tư, hoàn tất với 211 chỗ đậu rộng rãi, các dàn khóa xe đạp, một phòng vệ sinh gạch đỏ, và, vâng, một bức tường cho thơ hài cú. Khi khac1h bước xuống các bậc thang của khu building gần 2 con đường High Street và University Ave., họ có thể đọc thấy thơ hài cú - các bài thơ ba dòng với cấu trúc 5/7/5 âm đọc.
Các chữ của 16 nhà thơ thắng giải, những người viết về đủ thứ từ chuyện đậu xe tới các con két đuôi dài, được trưng bày trên một bức tường cao 4 tầng lầu, bao phủ bởi một lưới kim loại. Mỗi bài thơ trên một tấm bảng ngang, uốn lại thành ba mảnh như một chiếc đàn phong cầm giấy.
Bức tường thơ hài cú thích nghi cho một thành phố như Palo Alto, theo lời H.W. Kao, 61 tuổi, người làm việc kế bên tòa nhà mới này. Oâng nói, "Mọi người ở đây cực kỳ thông minh, và thơ xuất phát từ văn hóa của người ta."
Sam Smidt, nhà nghệ sĩ thực hiện dự án bức tường thơ này, đã làm việc với kiến trúc sư Joe Bellomo để vẽ kiểu cho bức tường thơ và các yếu tố nghệ thuật khác của ga-ra, như các con số được vẽ tròn cho ghi dấu phân cách xe trên mặt sàn, và các chữ như "mỉm cười" và "bình an" chiếu sáng trên một bức tường gần thang máy.

Bức tường thơ hài cú xuất phát từ nhiều cuộc bàn thảo, trong đó có nêu các ý kiến như làm bức tường ghi tên các loài cây và một bức tranh vẽ lại của Henry David Thoreau. Nhưng chính thể thơ hài cú đơn giản thì tuyệt hảo cho cuộc thi, theo lời ban tổ chức, vì nó mở cửa cho mọi nhóm tuổi và không hạn chế cuộc thi cho riêng các nhà thơ đã nổi tiếng.
"Đó là phẩm chất độc đáo của thơ hài cú, nó là sự chụp bắt tươi mới về thế giới, về ngôn ngữ," theo lời Doree Allen, giám đốc phân khoa truyền thông khẩu truyền tại Đại Học Stanford. "Nó cho một cặp mắt ngây thơ đưa các thứ như các con chim két đuôi dài vào chung với âm sắc cao bậc ba. Nó là các hình ảnh tươi mới."
Allen và 4 thành viên cộng đồng khác đã chọn cac1 bài thơ thắng giải từ khoảng 500 người dự thi.
Người thắng giải Matthew Tan, 11 tuổi, học sinh Trung Học Hillview tại Menlo Park, được gợi hứng từ con chim két đuôi dài của cậu, chim làm trò cho cậu vui khi cậu chơi dương cầm. Cậu viết: "Chơi nhạc kiểu ngắt âm/Trên thanh, âm sắc cao bậc ba/Là chim két của tôi."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.