Hôm nay,  

Cháy 1,600 Nhà, 522,000 Mẫu; Fbi Truy Nã 2 Tên Đốt Rừng

29/10/200300:00:00(Xem: 4601)
Thống Đốc Davis: Tai Họa Lớn Nhất Trước Giờ Của Cali, Mất 2 Tỉ Đô...
SAN BERNARDINO/SAN DIEGO - Tính từ hôm 21-10 đã có tới ít nhất 10 trận cháy rừng Nam Cali được gió thổi lan ra, trong đó nhiều vụ tình nghi do người đốt cháy, thiêu rụi hơn 522,000 mẫu đất từ biên giới Mexico cho tới quận Los Angeles.
Tính tới chiều thứ ba 28-10 đã có ít nhất 15 người chết trên lãnh thổ California và 2 người chết trên đất Mexico, và gần 1,600 căn nhà Nam Cali bị thiêu rụi.
Thống Đốc Gray Davis ước tính chi phí thiệt hại gần 2 tỉ đô la, "Đây có thể là tai họa tệ hại nhất mà tiểu bang từng đối phó và có lẽ tốn kém nhất."
Trong lúc gió Santa Ana tăng sức cho các đám cháy rừng đe dọa thung lũng San Fernando đông dân thuộc địa phận Los Angeles county, hôm thứ ba lại là 1 ngày vất vả của lực lượng cứu hỏa - ít nhất 15 người chết, 1134 nhà bị cháy trong 5 đám cháy rải rác khắp miền nam California. Có 2 người khác thiệt mạng bên kia biên giới Mexico.
Các đám cháy khác không tấn công nhà ở cũng đã nuốt hàng chục ngàn acres cây thấp và rừng, nâng tổng số diện tich cháy lên tới 500,000 acres (tương đương 800 dặm vuông).
Đám cháy ở San Bernardino, phát sinh hôm Thứ 7, đã thiêu hủy 450 nhà, 2 người chết, tính đến hôm thứ ba chỉ mới kiểm soát được 10% diện tich.

Một số đám cháy bị nghi là do người đốt - tối Thứ 2, nhà chức trach phổ biến phac họa chân dung nghi can gây ra đám cháy San Bernardino - cac nhà điều tra đang tìm kiếm 2 thanh niên tuổi trên 20 có người thấy ném vật đang cháy dọc đường số 18 từ chiếc xe van.
Thợ săn đi lạc đốt lửa kêu cứu gần thị trấn Julian chân núi hôm Thứ 7 - đám cháy này lan rộng 150,000 acres, chết 11 người. Người thợ săn có thể bị truy tố.
Các viên chức đặc biệt lo ngài về hiện tượng "crowning", nghĩa là lửa cháy lan từ ngọn cây, lính cứu hỏa không làm gì được.
Cuộc chiến đấu lớn nhất sáng thứ ba của lính cứu hỏa diễn ra tại khu núi Santa Susana ngăn cách thung lũng San Fernando của quận Los Angeles và thung lũng Simi của quận Ventura - đám cháy này đã thiêu hủy 13 nhà từ hôm Thứ 7 và rất gần cộng đồng kín cổng cao tường của các lâu đài trong khu Chatsworth của quận Los Angeles.
Tình hình còn xấu ở quận San Diego, nơi tro từ các đám cháy mưa xuống bờ biển như tuyết khiến người lái xe phải mở đèn giữa ban ngày - đội trưởng cứu hỏa Jeff Bowman lo rằng các đám cháy nhập thành 1 đám cháy khổng lồ.
Trên 10,000 lính cứu hỏa đang chiến đấu với lửa rừng từ mặt bắc Los Angeles cho tới biên giới Mexico, thiệt hại vật chất ước lượng trên 24 triệu đồng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.