Hôm nay,  

Đa Số Chuyên Gia Vũ Khí Độc Của Iraq Trốn Vô Iran, Syria

23/11/200300:00:00(Xem: 4235)
BAGHDAD -- Đa số những khoa học gia phụ trách chương trình hoả tiển tầm xa của Ô. Hussein đều đào tẩu qua Iran, tin độc quyền của AP cho biết như trên.
Tiêu biểu như Tiến sĩ Moder Sadeq Saba al Tamin là người cầm đầu chương trình sản xuất vũ khí cho Ô. Saddam Hussein đã đào thoát sang Syria sau khi chế độ vừa sụp đổ. Có tin báo Oâng vượït biên đường bộ qua biên giới nước Iran, một tuần lễ trước khi Baghdad bị Liên Quân chiếm.
Oâng là nhà khoa học quốc tế đều biết, đã từng cải biến hoả tiển Scud mạnh và phóng xa hơn. Ong cũng là người nắm giữ nhiều bí mật của các dự án sản xuất vũ khí nguyên tử, vi trùng, hoá học, làm việc trực tiếp với ba cha con Ô. Hussein.

Còn một số khoa học gia khác thì trốn đi Syria hay Jordan. Tin cho biết những người này đào tỵ vì sợ Mỹ bắt được và tẩy não. Nhưng trong lúc chiến tranh, chánh quyền Bush không có kế hoạch nào đối vớùi những khoa học gia ấy dù một vài nhân vật có gợi ý ø truy tố những người ấy ra toà án về tội chiến tranh.
Mãi đến bây giờ, Bộ Ngoại giao Mỹ mới tìm cách ngăn chận không cho những nhà khoa học Iraq di tản sang ngoại quốc và ngăn chận không cho Iraq sản xuất vũ khí giết người hàng loạt nữa. Chương trình này Bộ Ngoại giao dự chi 16 triệu đô la.
Hai nhân viên Quân báo của Bộ QP Mỹ liên quan trong việc lấy khẩu cung những nhà khoa học và hầu hết những nhà khoa học Iraq bị cầm giữ hay được tự do, đều nói Iraq không có chương trình làm vũ khí bị cấm. Hiện tại còn khoảng 30 khoa học gia của Iraq còn bị giữ đế điều tra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.