Hôm nay,  

Vụ Bắc Hàn: Hai Bên Làm Khó Nhau?

04/12/200300:00:00(Xem: 4773)
SEOUL - Ông Lee Soo-hyuck, phụ tá Ngoại Trưởng Nam Hàn, hôm thứ tư lên đường di Hoa Kỳ để thảo luận chiến lược đàm phán với Bắc Hàn trong luc có quan ngại về sự trì hoãn hội nghị 6 Phe. Các viên chức ngoại giao mong đợi hội nghị 6 Phe họp vòng 2 tại Bắc Kinh ngày 17-12 nhưng có thể bị dời lại vì các yêu sách của Bắc Kinh và vì nhu cầu tham khoảo giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật và Nam Hàn.
Tại thủ đô Washington, ông Lee sẽ họp với phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ James Kelly và tổng giám đốc Vụ châu Á Mitoji Yabunaka của Nhật. Hệ thống YTN của Nam Hàn hôm thứ tư đưa tin Mỹ, Nhật, Nam Hàn chỉ muốn cung cấp các bảo đảm an ninh cho Bắc Hàn chỉ sau khi Bắc Hàn trở lại hiệp định cấm phố biến nguyên tử như là bằng chứng về thành tâm từ bỏ tham vọng nguyên tử. Băc Hàn và đồng minh Trung Quốc lại đòi thảo luận đề tài ấy sau.

Lập luận của Bắc Hàn là họ cần phát triển vũ khí nguyên tử để tự vệ trước nguy cơ bị Hoa Kỳ tấn công, do đó đòi các bảo đảm an ninh từ Washington. Theo thông tấn Yonhap, ông Lee nói các phe muốn họp tại Bắc Kinh trong tuần lễ thứ 3 của tháng này, nhưng chưa thể biết hội nghị 6 Phe có thể bắt đầu được hay không.
Ông Lee cho biết thêm : có thể họp khi bản dự thảo soạn xong, các tham khảo về tài liệu ấy chưa đầy đủ, đó là lý do ông đi Washington. Theo thông tấn Kyodo, văn kiện đưa ra hội nghị 6 Phe sẽ gồm lời hứa của Bắc Hàn ngưng chương trình nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.