Hôm nay,  

Syria Bị Tố Giấu Vũ Khí Cấm Tại 3 Kho Trong Hầm Núi

11/01/200400:00:00(Xem: 5133)
WASHINGTON (KL) – Một người bà con với Tổng thống Bashar Assad của Syria đang giấu vũ khí tiêu diệt hàng loạt của Iraq tại ba nơi ở Syria, theo như tin của các nguồn tình báo mà đảng đối lập lưu vong đã lôi ra.
Những vũ khí nhập lậu này được Zu Alhema al-Shaleesh cho đóng vô những thùng và các ống bằng cây. Theo tin được biết, Shaleesh là người chuyển vũ khí vào Iraq bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và còn tuyển mộ quân để chống lại các lực lượng liên minh, theo như đảng cải cách của Syria có cơ sở tại Hoa kỳ cho biết.
Đảng cải cách này có trụ sở tại Potomac, Maryland, tự coi như là thân thế lâu đời của dân tộc Syria, muốn nhìn thấy Syria có “nền dân chủ thực sự và việc cải tổ kinh tế” theo hướng thế giới ngày nay.
Một nơi chôn giấu vũ khí mà các nguồn tình báo đã nhận ra là hang nằm trong núi gần làng al-Baidah ở Tây-bắc Syria, theo như báo chí đã loan. Hang này là một chi nhánh của cơ cấu an ninh cho chế độ Assad.
Theo tin loan, hai nơi cung cấp vũ khí khác nằm ở giữa vùng Tây Syria. Một nơi là nhà máy do Không quân Syria điều hành, nơi này gần làng Tal Snan, nằm giữa hai thành phố Hama và Salmiyeh. Nơi thứ ba là những hầm nằm dưới thị trấn nhỏ Shinshar, trực thuộc Phi đoàn 661 của Không quân Syria.
Người cháu của Zu Alhema al-Shaleesh là Assef al-Shaleesh, người này đang cai quản công ty Al Bashair Trading Co., một bình phong của gia đình Assad chuyên mua bán dầu lậu của Iraq trước cuộc chiến và các vũ khí lậu đưa vào Iraq.
Al-Bashair có các văn phòng tại Damascus, thủ đô của Syria; Beirut, thủ đô của Lebanon và Baghdad, thủ đô của Iraq.
Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho báo London Telegraph, Assad hầu như công nhận nước của ông có tàng trữ các loại vũ khí tiêu diệt hàng loạt.

Assad đã cho báo London này biết là Syria bác bỏ việc đòi hỏi của Anh và Mỹ trong việc nhượng bộ về vũ khí tiêu diệt hàng loạt, ông này còn nhấn mạnh chính quyền Damacus có quyền tự phòng phủ bằng cách thủ đắc những loại vũ khí sinh hóa có tính cách thị uy.
Assad tuyên bố, Israel phải đồng ý cho bỏ đi kho vũ khí hạch nhân đã không công bố để Syria xét bất cứ cuộc thương lượng nào của Hoa kỳ.
Tuần vừa qua, tờ Los Angeles Times đã loan tin, công ty Al Bashair Trading Co. đã can dự vào việc chuyển lậu hàng triệu Mỹ kim các vũ khí và các trang bị tối tân cho Saddam Hussein trong ba năm trước khi nhà lãnh tụ này của Iraq bị lật đổ.
Các giám đốc của Al Bashair đã từng gặp các xí nghiệp Bắc Hàn trước khi chiến tranh xẩy ra, theo tin của nhật báo Los Angeles. Trong ba tháng điều tra, tờ báo này đã cho dịch ra 800 bản hợp đồng đã ký, các bản hợp đồng tìm thấy trong văn phòng của công ty Al Bashair Trading Co. không bao lâu sau khi quân đội Hoa kỳ vào được thủ đô Baghdad.
Ngay truớc khi Hoa kỳ cho lật đổ Hussein, tạp chí TIMES đã cho biết, công ty SES International Corp. đã ký 50 hợp đồng để cung cấp các vũ khí và trang bị cho Iraq, gồm có 1.000 súng hạng nặng và trên 20 triệu viên đạn cho loại súng xung trận.
Không phải tất cả các vũ khí đều được giao, có một số vũ khí hiện nay nằm trong tay bọn khủng bố để đưa ra dàn trận với lực lượng trú đóng của Hoa kỳ, theo báo này cho biết.
It ra có một chuyến gửi vũ khí đã thành công có sự trợ giúp của chính quyền Syria để vi phạm lệnh cấm vũ khí của LHQ.
Công ty SES International Corp. đã không nhận bất cứ vi phạm nào, trong khi bộ ngoại giao của Syria đã bác bỏ bản tin của báo L.A. Times.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.