Hôm nay,  

34% Dân Mỹ Đen Độ Tuổi 20 Ngồi Tù, Bỏ Học, Cao Kỷ Lục

26/03/200600:00:00(Xem: 6025)
BALTIMORE.-Bài báo của ký giả Erik Eckholm đăng trên tờ New York Times nhận định về cộng đồng da đen tại Hoa Kỳ như sau.

Người Mỹ đen tại Hoa Kỳ đang phải đối đầu với nhiều hoàn cảnh thảm thương, được diễn tả bởi các con số thống kê về giáo dục và việc làm. Một nghiên cứu mới được đưa ra đã báo động, tình cảnh sống của người Mỹ da đen ngày càng trầm trọng trong những năm gần đây, kể cả khi nền kinh tế phát triển và phúc lợi tăng thêm cho người phụ nữ da đen và các sắc dân thiểu số khác.

Theo các chuyên gia thuộc nhiều viện nghiên cứu như Columbia, Princetonm Harvard, người da đen nghèo và ít học ngày càng ít hòa nhập nổi vào dòng hoạt động của xã hội, và khoảng cách ngày càng lớn so với người da trắng hoặc người Tây Ban Nha.

Đặc biệt tại những vùng nội ô các thành phố của Hoa Kỳ, những người tốt nghiệp trung học, và người đi làm việc hợp pháp trong cộng đồng người Mỹ da đen ngày càng ít trong khi người bị ở tù trở nên thường nhật, và tỉ lệ người da đen bị tống giam tăng vọt; mặc dù tỉ lệ phạm tội ở nông thôn có giảm đi.

'Suốt hai thập niên qua, nền kinh tế mạnh lên,' theo ông Mincy, giáo sư xã hội làm việc tại Đại học Columbia và là người biên tập bài báo 'Black Males Left Behind' (Urban Institute Press, 2006), 'phụ nữ có nghề giỏi giảm sút, phải sống nhờ vào sự trợ giúp của chính sách của chính phủ về cộng đồng. Nhưng giới trẻ người da đen có nghề vẫn giảm mạnh.'

Tài liệu nghiên cứu cho biết thêm như sau.

- Tỉ lệ người da đen trẻ không có việc làm tăng lên không ngừng, mặc dù có đứng lại một ít khi nền kinh tế phát triển đến tột đỉnh vào cuối thập niên 1990s. Năm 2000, có 65% nam giới đa den nghỉ học nửa chừng trong độ tuổi 20 vì thất nghiệp - vì không thể tìm được việclàm, hoặc bị ở tù. Năm 2004, tỉ lệ này tăng lên 72%, so với 34% dân da trắng và 19% dân Tây Ban Nha nghỉ học nửa chừng. Ngay cả những người đã tốt nghiệp trung học, một nửa thanh niên da đen trong độ tuổi 20 vẫn bị thất nghiệp, tăng 46% trong năm 2000.

- Tỉ lệ người bị tù tăng vọt lên trong thập niên 1990s và lên cao nhất trong lịch sử trong vài năm gần đây. Năm 1995, có 16% người da đen trong độ tuổi 20 không vào trường đại học cộng đồng vì bị ở tù, hoặc bị bắt; trong năm 2004, có 21% bị tống giam. Trong khi đó, có 6/10 nam giới da đen trong độ tuổi 30 nghỉ học nửa chừng chỉ vì ở tù trong một thời gian dài.

- Trong nội ô các thành phố, hơn phân nửa người đàn ông da đen không tốt nghiệp trung học.

Theo các dữ liệu thống kê, có khoảng 5 triệu người đàn ông da đen trong độ tuổi từ 20 đến 39 toàn nước Mỹ.

'Rất nhiều thanh niên trong số này lớn lên không cha mẹ, và họ không bao giờ có một vai trò mẩu mực nào cả,' theo ông Jones, giám đốc trung tâm huấn luyện nghề nghiệp. 'Không một ai trong số họ biết cách vượt qua dòng cuốn của xã hội.'

Trong số những người da đen trong độ tuổi 20 nghỉ học nửa chừng, người ở tù nhiều hơn người đi làm --tỉ lệ 34% - theo số liệu thống kê của Steven Raphael làm việc tại University of California.

Các cuộc nghiên cứu gần đây cũng nhận định về các chương trình chính phủ và các cuộc thử nghiệm, nỗ lực huấn luyện và giáo dục đặc biệt như Job Corps, đã mang lại thành công đáng kể.

Các học giả kêu gọi xã hội tăng nỗ lực không ngừng để mang lại cho trẻ con sự bắt đầu tốt hơn, kể cả việc trợ giúp các bậc cha mẹ và các trường học đặc biệt cho trẻ con. Họ cũng kêu gọi huấn luyện nghề cho tù nhân và giúp họ tái hòa nhập xã hội bằng con đường sản xuất, và tự nhiên là số người vào tù sẽ tự động giảm đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.