Hôm nay,  

Bush, Blair Vào Danh Sách Đề Cử Giải Nobel Hòa Bình

31/01/200400:00:00(Xem: 4584)
OSLO - TT Hoa Kỳ George W. Bush và Thủ Tướng Anh Tony Blair có tên trong số những nhân vật được để cử giải Nobel Hòa Bình trước kỳ hạn chủ nhật 1-2, mặc dù liên quân không tìm thấy vũ khí hủy diệt quy mô của chế độ Saddam Hussein.
Ông Geir Lundestad, giám đốc viện NoBel Na-Uy, cho biết: thư đề cử đang tràn tới, hàng ngày ông nhận được trung bình 1500 e-mail ủng hộ hay phản đối các ứng viên.
Cac đề cử cho thấy có sự mở rộng sang các nước đông Aâu, với giáo hoàng Gioan Phao Lô, cựu TT Vaclav Havel của cộng hòa Czech, đội quân Cứu Thế (Salvation Army) và vài nhà ly khai Trung Quốc.
Ông Jan Simonsen, 1 dân biểu độc lập trong cánh hữu tại QH Na Uy, nói "Hiển nhiên ông Bush và ông Blair vẫn xứng đáng - họ đã loại trừ 1 nhà độc tài, làm cho thế giới an toàn hơn, mặc dù không tìm thấy vũ khí hủy diệt quy mô".

Giới quan sát nghĩ rằng cơ may của ông Bush và ông Blair không cao - năm 2002, giải Nobel Hòa Bình được trao tặng cựu TT Jimmy Carter, 1 nhân vật chống chiến tranh.
Năm 2003, giải này được tặng cho nữ luật gia tranh đấu nhân quyền Shirin Ebadi của Iraq, từ danh sách đề cử kỉ lục 165 nhân vật.
Theo nhà nghiên cứu Espen Barth Eide tại Viện quốc tế vụ Na Uy, năm 2004 không có nhân vật nổi bật - nếu có diễn biến tich cực ở Trung Đông, thì nhân vật chủ động sẽ đủ tiêu chuẩn.
Cựu Thủ Tướng Na-uy Thorbjoem Jagland để cử tập thể Liên Hiệp Aâu Châu về nỗ lực mở rộng tới 25 quốc gia, đem lại hòa bình nhiều tahp niên tại Tây Aâu sau nhiều thế kỉ chiến tranh.
Ông Lundestad cho biết ông xóa bỏ hầu hết e-mail, và thich nhận thư bưu điện hoặc thư gửi qua máy fax hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.