Hôm nay,  

Israel: Quan Hệ Với Ả Rập Ngày Càng Khó Hàn Gắn

27/01/200400:00:00(Xem: 4711)
JERUSALEM - Israel nhận thấy hàn gắn các liên lạc với thế giới A Rập và Hồi Giáo là việc khó.
Trong tuần này, Ngoại Trưởng Silvan Shalom công du vương quốc Jordan trong 1 chuyến viếng thăm chính thức cao cấp nhất từ 3 năm rưỡi - ông nói "cải thiện quan hệ với các lân bang A Rập và khối Hồi Giáo là ưu tiên hàng đầu".
Jordan đang dẫn đầu cuộc chống đối bức tường an ninh và sẽ tranh cãi vấn đề này tại pháp đình quốc tế - nếu quyết định của tòa này bất lợi cho Israel, thì đó cũng là 1 thiệt hại ngoại giao nặng nề..
Theo nhà nghiên cứu David Makovsky tại Viện chính sách Cận Đông (trụ sở Washington), cuộc đối thoại cần được cải thiện.
Phía Israel lập luận rằng bức tường an ninh là để ngăn trở các quyết tử quân Palestine tấn công, trong khi Jordan sợ rằng tường ngăn cách ấy gây khó khăn cho người dân Palestine đi làm việc ở nội địa Israel, thay vào đó họ sẽ tràn qua sông Jordan để sang vương quốc Jordan, gây biến đổi sự quân bình dân số mong manh.

Bất đồng phát sinh trong tuần qua sau khi Thủ Tướng Sharon tuyên bố tại QH rằng sự can thiệp của lân bang Jordan sẽ gây tổn thương các quan hệ giữa 2 nước - Ngoại Trưởng Marwan Muasher của Jordan phản ứng lại rằng chính quyền Amman sẽ chống lại bức tường an ninh, bất kể các đe dọa là gì. Jordan ký hòa ước với Israel năm 1994, sau Ai Cập.
Kể từ đó, Israel được lợi về sự ổn định tại vùng biên giới, và Jordan cũng bớt mối lo về đối thủ hùng mạnh hơn về quân sự và thu được động lực phát triển kinh tế.
Nhờ hòa ước 1994, Jordan tạo ra hàng ngàn việc làm, sản xuất hàng dệt may bán sang Hoa Kỳ, bằng 1 phần vật liệu mua của Israel.
Theo thống kê của Hoa Kỳ, trong 6 năm qua, xuất cảng của Jordan sang Hoa Kỳ đã từ 25 triệu MK tăng lên tới 600 triệu MK hàng năm.
Theo giới phân tich, cuộc tranh cãi phản ảnh thực trạng bỏ bê các quan hệ với cac nước A Rập trong 3 năm cầm quyền của Thủ Tướng Sharon.
Tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Davos, báo chí ghi nhận rằng Ngoại Trưởng Shalom đã có tiếp xúc với 1 số yếu nhân A Rập, gồm các ngoại Trưởng của Tunisia, Oman và Qatar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.