Hôm nay,  

8 Đại Học Cứu Nghề Dệt Mỹ, Lo Tìm ‘sợi Vải Thông Minh’

22/02/200400:00:00(Xem: 4489)
WASHINGTON (AP) - Những cơ xưởng dệt ở Mỹ đang mất việc làm thật trầm trọng, trong khi đó thì số ghi danh lại đang leo thang tại một hệ thống tám trường đại học. Hệ thống các trường đại học này muốn kiếm giải pháp cho nền kỹ nghệ trì trệ này.
Giám đốc của những công ty dệt này tính toán rằng nếu họ không thể làm ra những sản phẩm rẻ hơn để cạnh tranh với những sản phẩm làm ở nước ngoài vốn rẻ nhờ trả lương thấp cho sức lao động, thì họ nên sản xuất những sản phẩm "khôn ngoan" hơn.
Tỷ dụ, họ nhờ giới học thức cao, đặc biệt là những sinh viên ra trường từ một chương trình do chính phủ liên bang trợ cấp gọi là "Trung Tâm May Dệt Quốc Gia".
Trung tâm này chia ra làm 8 khu đại học rải rác từ California sang Massachusetts, và những viên chức cao cấp được làm việc tại nhà riêng.

Với ngân sách khoảng 10 triệu cho một năm, trung tâm này ngày càng thu hút những hãng xưởng dệt đang trong chiều hướng phá sản.
Joe Cunning, một cố vấn tuyên bố, "chúng tôi không thể cứu vãn một kỹ nghệ bằng cách nghĩ ra những sản phẩm mới. Chúng tôi chỉ tập trung để xây dựng một cơ bản kiến thức để giúp nền kỹ nghệ dệt đó đầu tư vào những phát minh có chất lượng cao.”
Aûnh hưởng lớn nhất của trung tâm có thể là ở cơ bản kiến thức đó hoặc ở 800 nhân viên đã ra trường, đa số đã được những công ty lớn ở Mỹ mướn.
Một trong những nghiên cứu để sản xuất một sản phẩm mới là sợi vải "thông minh". Sợi vải này có thể thích ứng với sự thay đổi của môi trường chung quanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.