Hôm nay,  

Quân Đoàn 5 Iraq Đầu Hàng, Bàn Giao Thành Phố Mosul

12/04/200300:00:00(Xem: 4326)
Danh Sách Truy Nã 55 Viên Chức Gộc Iraq
TIKRIT - Tỉnh nhà của ông Saddam Hussein, cách thủ đô 100 dặm, là cứ điểm cuối cùng của chế độ sau khi Mosul, thành phố lớn hạng 3 toàn quốc, dân số 600,000, đã thất thủ không đổ máu.
Lực lượng hành quân đặc biệt Hoa kỳ và đồng minh Kurd kéo vào, tiếp nhận sự đầu hàng của Tư Lệnh quân đoàn 5 Iraq.
Cảnh hôi của và ăn mừng lan nhanh. Tương Vincent Brooks cho biết hàng binh của quân đoàn 5 Iraq sẽ sớm được trả về cho gia đình - số phận ông Saddam vẫn chưa rõ.
Theo Tướng Brooks, liên quân tập trung nỗ lực với toàn bộ chế độ, không riêng ông Saddam.
Thêm 1 bước gần lời tuyên bố chiến thăng chính thức, Tướng Tommy Franks phổ biến bản tuyên bố cho biết "chế độ Saddam đã cáo chung".
DANH SÁCH TRUY NÃ 55 VIÊN CHỨC GỘC IRAQ
Mặt khác, quân đội công bố danh sách truy nã 55 viên chức của chế độ, trong khi ở Baghdad, cảnh hôi của tiếp tục qua ngày thứ 3 liên tiếp -
Các mục tiêu bị cướp sau cùng gồm có : trường y tá, trường công chánh. Bộ giáo dục và Bộ kỹ nghệ không những bị hôi của mà còn bị đốt. Có trường hợp, cả nhà kéo nhau đi hôi của.
Tại 1 số khu vực, lực lượng Mỹ buộc phải ban hành lệnh giới nghiêm từ chập tối đến hừng đông. Các sĩ quan Hoa Kỳ cho biết các ưu tiên là : đề phòng các tay đánh bom thí mạng, tái lập an ninh và điện nước.
Trước bình minh hôm thứ sáu, phi cơ Mỹ đánh 6 bom hướng dẫn bằng vệ tinh tòa nhà tình báo ở Ramadi, 60 dặm phía tây Baghdad vì tin rằng người anh em khác cha của ông Saddam, là al-Tikriti có mặt tại đây.

Al-Tikriti có thời gian là giám đốc mật vụ, cố vấn thân cận của Saddam, và được giao giấu hàng triệu MK ở ngoại quốc khi làm đại sứ Iraq ở Thụy Sĩ.
Ở phía nam thị xã Kirkuk, hàng ngàn lính trẻ Iraq cuốc bộ về hướng Baghdad, tìm đường về nhà.
Không vũ trang, có người đi chân đất, họ nói phải mất 7 ngày đi bộ để về tới nhà.
Lực lượng hành quân đặc biệt Hoa Kỳ cũng đã phong tỏa các đường dẫn sang Syria, tìm kiếm các viên chức đào tẩu, và dò tìm nếu có quân cụ từ Syria đưa sang.
Lực lượng hành quân đặc biệt Hoa Kỳ đã được đưa tới Mosul tái lập trật tự. Một đoàn quân xa 40 xe vận tải và xe các loại đã tiến vò cùng với hàng trăm chiến binh Kurd.
Đài truyền hình al-Jazzeera báo tin ngân hàng và thư viện của trường đại học bị cướp mặc dù các giáo sĩ hô hào đừng phá hoại. Tại bệnh viện Saddam, 3 trong 5 xe cứu thương bị đoạt, xe của bác sĩ cũng bị dí súng để cướp. Khói bốc lên từ các khu vực khac nhau của thành phố Mosul.
Ngân hàng quốc doanh Rashid, nhà in của chính phủ và 5, 6 văn phòng của đảng Baath bị cháy. Chủng tộc Kurd là thành phần thiểu số đông nhất tại Mosul, ngoài số cư dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đoàn 5 Iraq trong và ngoài Mosul đã thuận buông súng - phát ngôn viên Bộ chỉ huy trung tâm đại úy Frank Thorp noi "đó là sự chọn lựa khôn ngoan.”
Đài truyền hình Abu Dhabi chiếu cảnh các tay súng (có lẽ là quân Kurd) nổ súng chỉ thiên để đuổi dân hôi của tại ngân hàng - 1 người hô lớn "đây không phải là tiền của Saddam mà là của nhân dân". Ở công viên trước cửa Tòa Hành Chánh, dân chúng đốt chân dung Saddam. Liên quân sợ rằng các mỏ dầu sẽ bị quân Iraq phóng hỏa trước khi rút lui, nhưng chỉ có 1 giếng bị đốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.