Hôm nay,  

Uùc Dẹp Di Dân Bất Hợp Pháp, Trục Xuất 5,000 Du Học Sinh

28/07/200200:00:00(Xem: 4022)
CANBERRA (KL) - Nhà cầm quyền Úc đã cho dẹp các khoá học mà các người nước ngoài dùng làm bình phong để nhập cảnh Úc, có trên 5000 sinh viên nước ngoài trong chín tháng bị tống cổvì không đi học hay đi làm bất hợp pháp.

Việc tống cổ này được Úc đưa ra trong khi dẹp vấn đề di cư bất hợp pháp, đồng thời hợp sức với các quốc gia lân bang để chống nhập cảnh lậu bằng những chuyến hàng chở người.

Một số giấy nhập cảnh hay hộ chiếu cấp cho các du học sinh đã đột nhiên vọt lên trong những năm vừa qua, tất cả có 75.594 giấy nhập cảnh cấp từ tháng sáu 30 năm 2001 cho tới năm nay. Số giấy nhập cảnh đã nhẩy lên 16% vào hồi đầu năm nay và tạo cho Úc thu được 2,2 tỷ Mỹ kim.

Phần đông các giấy nhập cảnh Úc được cấp cho những người từ các quốc gia Á châu nằm ngay sát nước Úc, có 14 phần trăm người từ Trung quốc, tám phần trăm người từ Mã Lai và Hong Kong, sáu phần trăm người từ Nhật Bản và năm phần trăm người từ Thái Lan.

Nhưng các giới chức hoàiï nghi của Úc đã cho thắt chặt lại các thủ tục năm ngoái và phát giác ra có cả ngàn du học sinh không đi học, nhưng lại đi làm tại các ổ mãi dâm, tại các khu xây cất, tại các quán cà phê và nhà các nhà hàng.

Phát ngôn viên của sở Di Trú đã cho biết, có 5.152 hộ chiếu du học sinh đã bị hủy bỏ trong thời gian từ tháng bẩy 2001 cho tới tháng ba năm nay vì lý do các người mang hộ chiếu này đã bẻ hàng rào luật. "Khi hộ chiếu đã bị hủy bỏ, các du học sinh này phải rời Úc ra đi," theo như phát ngôn viên đã nói cho thông tấn Reuters được biết.

Đây là một con số hộ chiếu vọt lên đáng kể tính tới cuối ngày 30 tháng sáu 2001, khi có 3,838 hộ chiếu đã bị hủy bỏ, tính ra bắng 4,4 phần trăm số hộ chiếu đã cấp phát. Những người vi phạm luật bị hủy bỏ hộ chiếu, trong đó có 18% người từ Việt Nam, 16% người từ Ấn Độ và 13% người từ Pakistan và Sri Lanka.

Ngược lại số du học sinh từ Denmark, Hoa kỳ, Tân Tây Lan, Đức , Canada và Thụy Điển bị hủy bỏ hộ chiếu chiếm chưa tới 1%.

Chiếu theo luật lệ của Úc, một du học sinh phải theo các khóa học tối thiểu là 80%, nếu không tên của họ được gửi cho giới chức di trú, những du học sinh không được phép đi làm trên 20 giờ một tuần, việc kiểm sót này xem ra có vẻ khó đối với nhân viên cảnh sát của Úc.

Phát ngôn viên Philip Ruddock của sở Di Trú đã cho biết, cón số hộ chiếu được hủy bỏ còn cao hơn nữa theo như chính quyền mới đưa ra, nhưng việc này hãy còn đang cho xét lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.