Hôm nay,  

Dân Nước Nghèo Khó Có Thuốc Chữa Bệnh Tốt

01/12/200200:00:00(Xem: 4093)
Hàng triệu dân tại các nước đang phát triển sẽ không được hưởng các loại thuốc có khả năng cứu mạng sống, nếu chính phủ họ không chịu thoả hiệp về một số dược phẩm rẻ tiền. Đó là cảnh cáo của giới chuyên gia y tế.
Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới đang hy vọng sẽ đạt một thỏa hiệp nới lỏng các luật lệ về môn bài dược phẩm trong đợt thảo luận quốc tế hiện nay.
Tuy nhiên, cho đến nay, các bộ trưởng mậu dịch chưa đạt đến thỏa hiệp nào sau một năm thảo luận.
Theo cảnh cáo của chuyên gia y tế, trừ phi có thỏa hiệp trong những tuần tới đây, một số đông dân chúng sẽ tiếp tục không được hưởng các loại thuốc tiêm chủng và các loại chữa trị khác có thể cứu mạng sống.
Chiếu luật hiện hành, các quốc gia bị buộc phải tôn trọng hiệu lực môn bài trong 20 năm. Thời hạn quá dài này cản trở các công ty dược phẩm khai triển các loại thuốc tương tự và bán ra với giá rẻ hơn.

Nạn nhân là giới nghèo, không mua nổi thuốc đắt tiền.
Các cơ quan từ thiện cho biết chính phủ không đủ tiền mua thuốc theo giá các công ty bào chế dược phẩm qui định, chỉ còn cách một thỏa hiệp nào đó của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới cho phép các nước nghèo dễ dàng xuất nhập loại thuốc không thương hiệu và các loại thuốc rẻ tiền khác. Một thỏa hiệp như vậy phải bao gồm thuốc tiêm chủng và thuốc điều trị các bệnh liệt kháng, lao phổi và sốt rét.
Một biện pháp hữu hiệu nữa là cho phép bất cứ quốc gia nào cũng có thể bào chế, và xuất cảng, các loại thuốc không thương hiệu, miễn là trong khuôn khổ pháp luật.
Tuy nhiên, không ai tin những thỏa hiệp như vậy có thể đạt được trước năm nay, mặc dầu ai cũng đồng ý đây là vấn đề " sống, chết."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.