Hôm nay,  

Âu Châu: Mỹ Cắt Thuế, Làm Hại Thế Giới

02/03/200300:00:00(Xem: 4547)
PARIS (Financial Times) -- Các lãnh tụ Ngân Hàng Trung Ương Âu Châu (ECB) và các Bộ Trưởng Tài Chánh các nước đang sử dụng đồng Euro đã bày tỏ nghi ngờ sâu sắc về kế hoạch cắt giảm thuế 690 tỉ đô của Hoa Kỳ.
Wim Duisenber, chủ tịch ECB, và Nikos Christodoulakis, vị Bộ Trưởng Hy Lạp đang chủ tọa “nhóm Euro” của các Bộ Trưởng Tài Chánh vùng Euro, đã chỉ trích kế hoạch cắt giảm thuế của TT Bush trong hội nghị 7 nước kỹ nghệ ở Paris cuối tuần qua, nói là kế hoạch đó gây nguy hiểm cho kinh tế thế giới.
Ông Christodoulakis nói là sự tái kết hợp của “hai lần thâm thủng” -- tức là thâm thủng ngân sách và thâm thủng cán cân chi phó -- “có thể gây nguy hiểm cho khả năng chịu đựng, mà trường hợp đó có thể lan ảnh hưởng xấu ra cả ngoài nước Mỹ.” Dự thảo cắt giảm thuế “đứng về mặt kích thước, bố cục và thời điểm” đã không làm các nỗi lo tan biến.

Gordon Brown và John Manley, 2 bộ trưởng tài chánh Anh và Canada, nói là các thâm thủng thì thích nghi trong khi mức tăng yếu kém. Hans Eichel và Francis Mer, 2 bộ trưởng Đức và Pháp, thì kém tin tưởng hơn.
Tuy nhiên, John Snow, Bộ Trưởng Ngân Khố Mỹ, nói là kế hoạch cắt giảm thuế của TT Bush sẽ đẩy mức tăng kinh tế toàn cầu, đặc biệt trước tình hình bất định ở Iraq.
Nhưng Duisenberg ám chỉ cụ thể là ECB đang sửa soạn cắt giảm lãi suất để kích thích mức tăng, vì “Viễn ảnh hồi phục kinh tế để có mức tăng hứa hẹn năm nay thì không được các thông tin mới củng cố hay gây được tin cậy.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.