Hôm nay,  

Thanh Tra Lhq: Iraq Tiến Bộ, Có Tích Cực Hợp Tác Giải Giới

08/03/200300:00:00(Xem: 4455)
Ngoại Trưởng Mỹ: Thanh Tra LHQ Lại Mắc Bẫy Lừa Gạt Của Saddam
LIÊN HIỆP QUỐC - Thanh tra trưởng Hans Blix hôm thứ sáu đã báo cáo Iraq đang hợp tác tích cực hơn, trong khi thanh tra nguyên tử Mohamed ElBaradei đưa ra lời tuyên bố hậu thuẫn Iraq chưa từng có.
Ông ElBaradei phủ nhận tin tình báo Hoa Kỳ, theo đó ống nhôm 81 milimét nhập cảng vào Iraq đã không được đem dùng vào việc xử lý Uranium để làm bom nguyên tử - theo ông, các thanh tra của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) cũng không thấy tang chứng Iraq tìm cách mua Uranium từ Nigeria.
Thanh tra nguyên tử nói rõ rằng trong 3 tuần lễ vừa qua, có thể do tác dụng của áp lực gia tăng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, Iraq đã tiến tới về mặt hợp tác.
Ông ElBaradei tỏ ý hi vọng Baghdad sẽ tiếp tục mở rộng và tăng tốc sự hợp tác với thanh tra quốc tế.
Thanh tra nguyên tử Mohamed ElBaradei nói có tiến bộ, không vì lý do gì ngưng tiến trình thanh sát - ông báo trước : phuc trình mới không ghi nhận những điều ngạc nhiên hay khám phá nào.
Thanh tra Hans Blix cho biết Iraq hiện cung cấp sự hợp tác tich cực, điều mà ông nhiều lần đòi hỏi trong suốt mùa đông.
Ông mô tả việc phá hủy phi đạn Al Samoud 2 là 1 biện pháp thực chất về giải giới - ông nói "chúng tôi chứng kiến không phải việc phá hủy những que tăm mà là những vũ khí giết người".

Nhưng, thanh tra trưởng Hans Blix không tuyên bố Iraq "trong sạch" về vũ khí hủy diệt quy mô" - theo ông, với sự hợp tác của Baghdad như hiện nay, công tác kiểm tra sẽ mất nhiều tháng, chứ không phải là hàng tuần hay hàng năm.
Ông nhấn mạnh: ngay cả sau khi đoàn thanh tra làm xong việc, Iraq cũng cần bị giám sát tiếp tục. Ông cho biết mới đây Iraq đã giao tài liệu bổ tuc về Anthrax và về độc chất VX.
Sau cuộc phuc trình của các vị thanh tra quốc tế, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tuyên bố tại HĐ Bảo An rằng tổ chức LHQ không thể bỏ dở việc giải giới Iraq, vì ý định của ông Saddam Hussein không thay đổi.
Ngồi bên phải ông Powell, Ngoại Trưởng Anh Jack Straw gật gù tỏ ý xác nhận trong lúc Ngoại trưởng Powell bác bỏ nhận xét rằng Iraq đã chuyển hướng, hợp tác tích cực với thanh tra quốc tế.
Các Ngoại Trưởng khác ngồi nghe trong tình trạng bất động.
Ông Powell nhấn mạnh: sự thi hành việc giải giới của Iraq vẫn là "tập sách mẫu của sự bất hợp tác" - với thành tích lừa gạt dài, làm sao chúng ta có thể trông cậy vào những lời cam kết, không bảo đảm cuộc giải giới toàn diện.
Một viên chức Hoa Kỳ tiết lộ: Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Anh có thể ra kỳ hạn 1 tuần hay 10 ngày, trong lúc Anh chuẩn bị sửa đổi nội dung bản nghị quyết mới để thu thêm sự ủng hộ tại HĐ Bảo An. Ông Powell cho biết Iraq còn giữ lại hàng ngàn vũ khí hóa học và vũ khí sinh học, cùng với 10,000 phi đạn để bắn những vũ khí ấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.