Hôm nay,  

1 Quận Cali Tuyên Bố Chủ Hòa: Phản Đối Mỹ Tấn Công Iraq

06/10/200200:00:00(Xem: 4673)
SANTA CRUZ, California (Santa Cruz Sentinel) - Bắc California lúc nào cũng là hang ổ phản chiến. Các giám sát viên hôm thứ ba đã chấp thuận một nghị quyết chống việc Hoa Kỳ tấn công Iraq. Và quận này là quận duy nhất trên nước Mỹ ra nghị quyết như thế.
Khoảng 25 cư dân, gọi nghị quyết này là "ngọn hải đăng" cho các chính quyền địa phương, đã lên tiếng hỗ trợ mạnh mẽ cho nghị quyết. Đáp ứng lại sự chỉ trích, từ cả nước và địa phương, rằng các chính phủ địa phương nên tránh xa các cuộc tranh luận về chính sách quốc tế, các cư dân này lý luận rằng chiến tranh cũng là vấn đề địa phương. Nó có thể lôi kéo thêm lính từ địa phương này, và rốt cùng thì làm địa phương tốn tiền cho các dịch vụ xã hội.
Các quan giám sát quận hiếm khi bàn vấn đề quốc tế. Và bây giờ làm thế, họ đã cùng về phe với Hội Đồng Thị Xã Santa Cruz, cơ quan tuần trước đã ra 1 nghị quyết chống việc gây chiến chống Iraq. Santa Cruz là chính quyền địa phương đầu tiên tại Mỹ làm như thế, và quyết định này gây chú ý từ cả nước, vừa cả khen ngợi và chỉ trích.
Hội đồng chấp thuận nghị quyết với tỉ phiếu 3-0, trong khi 2 giám sát viên Jan Beautz và Tony Campos tránh bỏ phiếu. Nghị quyết cam kết hỗ trợ cho 1 nghị quyết cấp liên bang được soạn ra bởi đồng tác giả là Dân Biểu liên bang Sam Farr, người có khu vực bầu cử bao gần hết Quận Santa Cruz.

Khoảng 20 vị cao niên vào họp chung với hội đồng hôm thứ ba. Nhiều người kể lại đòi họ thời chiến. Bà Rachel Haskell, cư dân Santa Cruz, đeo huy hiệu bồ câu trắng bà đeo thời Cuộc Chiến VN, "Chúng ta phải chống lại cái màn hoang phí kinh khiếp này, vừa cả phí tiền và phí mạng sống."
Nhưng nhiều người khác nói là các quan giám sát nên lo chuyện cho quận, chứ bàn chuyện chiến tranh quốc tế làm gì. Ray Belgard, 1 cư dân Corralitos và là cựu giám sát quận, nói, "DB Sam Farr và quận này nên tìm cách làm sạch Sông Parjaro để ngừa lũ lụt. Họ cũng nên lo sửa đường xa lộ đi, chứ bàn chuyện chính phủ liên bang vô ích."
Belgard nói là Hạ Viện Mỹ sẽ không chịu bàn tới nghị quyết của DB Farr, bởi vì Quốc Hội bây giờ do Cộng Hòa kiểm soát.
Nhưng các quan giám sát nói là quyết định của quận là hợp lẽ. Giám sát viên Mardi Wormhoudt nói là nếu có đủ các quận và thành phố ra các nghị quyết chủ hòa tương tự, thì quốc hội phải chịu nghe.
Giám sát Jeff Almquist nói là ông có 2 con trai ở tuổi quân dịch. Sinh mạng thanh niên không nên đưa vào chiến trường chỉ vì "một cuộc bầu cử giữa kỳ, vì tranh ảnh hưởng chính trị, hay vì vài bi kịch tâm lý liên hệ tới cha của ông Tổng Thống," theo lời ông. (Oâng ám chỉ ông Bush bố.)
Bà Ernestina trong buổi họp cũng xin các quan giám sát hãy nghĩ tới các bà mẹ ở Iraq, "Chúng ta đâu có dội bom Saddam được, mà là chúng ta đang dội bom vào trẻ em. Tôi xin quý vị, nhân danh các đứa con của tôi, hãy giúp dạy chúng ý nghĩa của hòa bình và khoan dung."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.