Hôm nay,  

Kết Thúc Trận Đẫm Máu Nhất: Dân Quân Palestine Hàng

12/04/200200:00:00(Xem: 4209)
Nữ Hoàng và Công Chúa Jordan biểu tình ủng hộ dân Palestine

TRẠI TỊ NẠN JENIN (AP) - Hàng chục tay súng Palestine đã ra hàng hôm thứ năm 11-4, kết thúc một cuộc giao tranh kéo dài một tuần lễ, một trận đánh đẫu máu nhất kể từ khi Israel khởi sự tấn công các thành phố Tây ngạn. Ở trại tị nạn Jenin bị tàn phá, xe ủi đất của Israel đã san bằng nhiều căn nhà, các bức tường còn lại bị cháy đen và đường phố bị chiến xa nghiền nát.

Vài giờ trước khi Ngoại trưởng Colin Powell đến Jerusalem, Thủ tướng Israel Ariel Sharon hôm thứ năm nhìn nhận cuộc tấn công của Israel đã "gây vấn đề" cho chính sách Mỹ ở Trung Đông, nhưng ông nhắc lại rằng cuộc tấn công sẽ không chấm dứt cho đến khi nào dân quân Palestine bị nghiền nát.

Hôm thứ năm quân Israel rút khỏi khoảng hai chục làng và thị trấn nhỏ ở Tây ngạn, nhưng lại tiến chiếm những nơi khác và quân đội vẫn đóng trong 4 thành phố lớn.

Tại trại tị nạn Jenin hơn ba chục tay súng Palestine đã ra đầu hàng hôm thứ năm. Họ có vẻ là những tay chót của đám quân hàng trăm người đã cố thủ trong nhiều ngày qua. Họ đã đặt hàng rào cản, núp ở nhũng nơi kiên cố và gài nhiều bẫy mìn.

Các phóng viên tiến vào trại tị nạn sau khi tiếng súng ngừng. Họ thấy cảnh tàn phá đổ nát ở khắp nơi. Phần lớn số cư dân 13,000 người ở đây đã chạy ra khỏi trại đến những thị trấn và thành phố lân cận. Hôm thứ năm chỉ còn rất ít người ở lại trại.

Một phát ngôn nhân quân đội Israel nói có khoảng 100 tay súng Palestine đã bị giết chết trong trận đánh ở trại Jenin. 23 lính Israel chết trong trận này.

Theo lời bác sĩ Hussam Sherkawi, Giám đốc Sở Cứu cấp Tây ngạn, kể từ khi Israel tấn công có 140 người Palestine bị giết, nhưng con số có thể còn lớn hơn khi Israel cho phép thu dọn chiến trường Jenin.

Bộ trưởng Erekat của chính quyền Palestine nói ông nhận được báo cáo có 500 nguời Palestine chết từ khi Israel tấn công.

Cũng hôm thứ năm, quân đội Israel tiến vào hai thành phố Tây ngạn là Dahariyah và Bir Zeit, và trại tị nạn Ein Hilmeh, bắt giữ nhiều người. Ngoài ra khoảng 15 chiến xa Isral lại tiến vào thánh phố Tulkarem để bắt một phụ nữ Palestine 24 tuổi. Israel nghi là phụ nữ này dang chuẩn bị đánh bom tự sát.

Trong khi đó tại Amman, một cuộc biểu tình của "hoàng tộc" Jordan đã thực hiện hôm thứ năm để ủng hộ dân Palestine, trong đó dẫn đầu là Nữ Hoàng Rania của Jordan; công chúa Ghida, giữa, vợ của Hoàng Tử Talal Ben Mohamed, anh em họ của Vua Abdullah; và Bộ Trưởng Phát Triển Xã Hội Tamam El-Ghoul của Jordan.

Nữ Hoàng Rania là người Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.