Hôm nay,  

Vụ Aùn Cậu Lính Mỹ Taliban: Bàn Về Tính Vi Hiến

18/06/200200:00:00(Xem: 3850)
ALEXANDRIA - Các luật sư ngờ rằng chàng thanh niên Mỹ theo Taleban sẽ không được xét xử công bằng, nhất là tại pháp đình chỉ cách Ngũ Giác Đài 10 dặm, nơi 189 người chết ngày 11-9.

Các luật sư đề nghị chuyển vụ án tới quản hạt Bắc California. Lindh chào đời ở Marin County, phía bắc San Francisco. hôm thứ hai, phía luật sư bào chữa cho John Walker Lindh và công tố viện sẽ cùng đưa ra các lập luận về tính công bằng của vụ xử, 1 trong 5, 6 vấn đề hiến tính mà các luật sư nêu ra trong thư kháng biện. Tranh luận về hiến tính không phải là lạ ở các vụ án đại hình, nhưng ít khi liên quan tới quyền của công dân Mỹ bị bắt ở ngoài nước như là chiến binh của địch.

Ban đầu bị quân đội giam giữ, Lindh đã được chuyển giao cho nhà chức trách dân sự hồi Tháng 1, và bị truy tố về âm mưu giết người Mỹ, trợ giúp Al-Qaeda và Taleban. Tổ luật sư biện hộ cả quyết rằng Lindh ở hàng ngũ đánh lại Liên Minh Phương Bắc, chưa bao giờ chống Mỹ, và cũng không có ý định chống Mỹ.

Thư kháng biện viết rằng không thể có xét xử công bằng khi các viên chức liên bang gọi Lindh là "kẻ phản quốc" và dự đoán công khai về những trường hợp xử phạt Lindh. Theo các luật sư của Lindh, nguyên tắc của luật pháp là người lính có thể bị xét xử về tội ác chiến tranh, nhưng không thể chỉ vì tham gia 1 cuộc xung đột vũ trang, như Bạch Ốc từng khẳng định khi Hà Nội đe dọa xử lính Mỹ về tội ác chiến tranh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.