Hôm nay,  

Arafat, Barak Ok Hòa Ước Mới Của Clinton

05/01/200100:00:00(Xem: 4296)
CAIRO - Chủ Tịch Yasser Arafat đã tới thủ đô Cairo để tham khảo các nhà lãnh đạo Ả Rập về kế hoạch hòa bình của TT Clinton, và Thủ Tướng Israel cũng đã chấp thuận trên nguyên tắc mô hình của TT Clinton để tái đàm phán.

Tại Washington, ông Jake Siewert, Tham Vụ Báo Chí Bạch Ốc, cho biết ông Arafat đồng ý những đề nghị của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ với 1 số bảo lưu.

Theo lời 1 nhà ngoại giao Tây Phương tại Washington, một nhà thương thuyết Palestine sẽ tới Hoa Kỳ tuần tới để đàm phán. Phía Israel đã quyết định gửi sứ giả Gilead Sher. TT Clinton đề nghị giao chủ quyền các khu dân cư Ả Rập tại Jerusalem và 1 ngọn đồi tại Cổ Thành, nơi có đền al-Aqsa, cho Palestine.

Đổi lại, phía Palestine phải nhượng bộ về yêu cầu đòi cho ước chừng 4 triệu người tị nạn và con cháu họ hồi hương về bản quán ở lãnh thổ Israel ngày nay. Khước từ Quyền Trở Về là điều khó khăn cho Arafat thuyết phục dân Palestine.

Trong khi đó bản tin AP từ Jerusalem ghi nhận: Cứng rắn thái độ trước ngày mở lại hòa đàm, Thủ tướng Israel Ehud Barak hôm thứ năm ngỏ lời đoan chắc với các tu sĩ Do thái giáo rằng ông sẽ không bao giờ trao quyền kiểm soát những thánh địa ở Jerusalem cho Palestine. Trong đề nghị hòa bình do Mỹ đưa ra có diều khoản này là chính yếu.

Barak chấp nhận trên nguyên tắc đề nghị đó và đã đưa ra lời cam kết như trên sau khi lãnh tụ Palestine Yasser Arafat đồng ý với Tổng Thống Clinton mở lại hòa đàm ở Washington. Mặc dù có sự đồng ý đó do Bạch Cung loan báo, thương thuyết viên của Palestine Nabil Sahaad nói Palestine chỉ trả lời sau khi Arafat họp với các Ngoại trưởng Ả rập ở Cairo trong ngày thứ năm.

Phía Israel tỏ vẻ hoài nghi về một thỏa ước hòa bình trong lúc này. Trưởng đoàn thương thuyết của Israel Gilead Sher đã lên đường đi Washington ngày thứ năm để các giới chức Mỹ nói cho ông biết về cuộc hội đàm Clinton-Arafat hồi đầu tuần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.