Hôm nay,  

Cháy Lớn Gần Lò Nguyên Tử Washington

30/06/200000:00:00(Xem: 5354)
RICHLAND, WAsh. (AP) - Một vụ cháy rừng lớn đã tràn qua đặc khu hạt nhân Hanford trong tiểu bang Washington sáng thứ năm 29-6. Vụ cháy không thể chế ngự được đã lan đến chỉ cách khu bị nhiễm độc phóng xạ có vài dậm. Ít nhất đã có 25 nhà bị phá hủy. Nhà chức trách hối thúc hàng ngàn dân di tản.

Hai người được điều trị vì bị nghẹt khói.
Vụ cháy khởi sự từ thứ ba do một vụ đụng xe chết người đã gây cháy lan rộng đến 150,000 acres vào sáng thứ năm ở miền Nam tiểu bang Washington. Nó tiến đến sát xa lộ và hôm thứ tư hăm dọa trong khoảng khắc một tòa nhà ở Hanford chứa chất phế thải hạt nhân. Sau đó lửa băng qua sông Yakima và làm cháy các căn nhà ở gần thành phố Benton, cách Richland 10 dậm về phía Tây.

Vào sáng thứ năm mặt tiền của đường lửa cháy chỉ còn cách khoảng hai hay ba dậm một nơi bị nhiễm phóng xạ nặng trong khu vực trước đây đã có lần làm nơi giải quyết các chất nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng rồi. Nhà chức trách sợ gió có thể đổi chiều làm tăng thêm hiểm họa.


Chất phế thải hạt nhân có lực phóng xạ nặng nhất đã được chứa trong các thùng kiên cố và chôn dưới đất ở Hanford. Nhưng các giới tranh đấu chống phóng xạ nói vẫn còn nguy hiểm, sợ chất độc này bay ra ngoài.

Các giới chức bộ Năng lượng nói không có tin nào về chất phóng xạ bay ra ngoài.
Nhà cầm quyền đã yêu cầu 7,000 dân chúng ở Tây Richmond và Benton City di tản. Nơi này nằm ngay sát phía Nam khu Hanford.

Đây là lần thứ hai hỏa hoạn hăm dọa một cơ sở hạt nhân của Mỹ. Ngày 4 tháng 5 một vụ cháy rừng ở tiểu bang New Mexicao đã tràn vào khu vực Thí nghiệm quốc gia Los Alamos gây thiệt hại nặng.

Lần này cháy ở một đặc khu rộng 560 dậm vuông dành cho việc chứa chất phế thải hạt nhân lớn nhất nước Mỹ. Ngọn lửa hăm dọa những tòa nhà chứa chất phế thải.
Khu Hanford đã được xây dựng trong Chương trình bí mật chế tạo bom nguyên tử trong thời Đệ nhị Thế chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.