Hôm nay,  

Mặt Trận Anaconda: Al-qaida Tử Thủ, Mỹ Tăng Viện

09/03/200200:00:00(Xem: 4131)
GARDEZ (AP) - Quân Afgha và chiến xa đổ đến chiến trường Ananconda hôm thứ sáu 8-3 để tăng cường liên quân do Mỹ lãnh đạo trong chiến dịch chống bọn al-Qaida ẩn núp trong các hang động, trong khi bọn này thề đánh đến chết.

Đại tá Frank Wiercinski, một chỉ huy binh đoàn của Sư đoàn Không kỵ 101 Mỹ nói: "Tôi không thấy có người nào đầu hàng".

Các giới chức Mỹ nói có từ 500 đến 600 quân al-Qaida đã bị giết kể từ khi cuộc hành quân Ananconda khởi sự cuối tuần trước. Số người chết đã cao hơn số lính al-Qaida được Mỹ dự liệu có mặt khi cuộc hành quân mới bắt đầu.

Phía đồng minh, số người chết được xác nhận vẫn y nguyên là 8 lính Mỹ và 3 lính Afgha.

Giao tranh vẫn ác liệt trong ngày thứ sáu ở khu vực hành quân rộng 60 dậm vuông. Đại tá Joe Smith, tham mưu trưởng Sư đoàn Sơn chiến 109 của Mỹ nói quân al-Qaida đã chết hàng đống trong 24 giờ qua, nhưng ông không nói rõ con số.

Chính quyền trung ương lâm thời Hamid Karzai đang phái đến khoảng 1,000 quân Afgha, trong số này 600 đã có mặt. Số quân này tăng cường cho đoàn quân gồm phần lớn là dân quân đã do lực lượng đặc biệt Mỹ tuyển mộ.

Hôm thứ sáu một đoàn chiến xa từ 12 đến 15 chiếc đã từ tỉnh Logar kế cận phía Nam Kabul tiến về thanh phố Gardez. Ngoài ra còn một đoàn công-voa chở đầy binh lính, súng phóng lựu đan và binh khí từ Kabul hướng về Gardez. Tại Washington, bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld nói cuộc hành quân có thể chấm dứt sớm trong tuần này. Tuy nhiên ông nói bọn al-Qaida cũng đang đổ viện binh đến mặt trận.

Đại tá Smith nói: "Chúng tôi đã thấy sự xâm nhập từng toán nhỏ al-Qaida vào khu vực hành quân, chúng đi trên nhũng chiếc xe kiểu SUV từ phía Nam."

Đại tá Wiercinski nói sau 7 ngày hành quân, quân đội Mỹ không còn thấy những toán lính nhiều người của địch. Ông nói: "Chúng đã quyết tâm. Quý vị gọi đó là quyết tử hay gì đó, nhưng chúng đã quyết định phân tán thành những đám nhỏ".

Các toán lực lượng đặc biệt của Mỹ đã thiết lập những nút chặn lục soát trên các đường lộ để tìm cách bắt bọn al-Qaida khi chúng tìm cách xâm nhập dọc theo biên giới Pakistan.

Một tư lệnh quân Afgha, Abdul Matin Hasankhiel, nói những kẻ có cảm tình với al-Qaida đã vuợt qua được biên giới Pakistan để tiến vào Afghanistan trong những ngày đầu cuộc hành quân, nhưng ông nghĩ phần lớn đã bị chặn lại.

Ngoài ra một cấp chỉ huy địa phương tên Saif Rahman, trước là Taliban, tuần này đã kêu gọi quân của hắn trong vùng tiến hành Thánh chiến chống Mỹ và thề đánh đánh chết.

Trong khi đó Ngũ giác đài gửi thêm 200 quân của sư đoàn Không kỵ 101, trang bị 16 trực thăng Apache và 4 trực thăng vận tải Chinook đến khu vực hành quân ở Afghanistan. Khoảng 107 lính của một đơn vị bộ binh Gia Nã Đại cũng đang trên đường tới mặt trận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.