Hôm nay,  

Lính Mỹ Tấn Công Ổ Tử Thủ Al-qaida Ở Bệnh Viện: Giết 6

29/01/200200:00:00(Xem: 4059)
KANDAHAR (Reuters) - Sáu tên al-Qaida đã bị giết chết hôm thứ hai 28-1 khi quân Biệt kích Mỹ và Afgha tấn công nơi cố thủ của bọn al-Qaida ở một khu bệnh xa giam tù tại thành phố Kandahar miền Nam Afghanistan, chấm dứt tình trạng bao vây và cầm cự từ 7 tuần qua.

Cuộc hành quân kết thúc bằng tiếng súng nổ và mìn phá ở khu bệnh xá dành cho tù nhân.

Phát ngôn nhân Khalid Pashtoon của Thống đốc Kandahar nói: "Sáu tên bị giết. Chúng tôi đã cho chúng tối hậu thư ra hàng. Nhưng chúng không nói chuyện. Chúng không thương thuyết. Chúng chiến đấu đến phút chót. Cuộc hành quân đã kết thúc". Pashtoon cho biết 5 nhân viên an ninh Afgha đã bị thương.

Bọn lính al-Qaida trước đây đã từng dọa sẽ nổ mìn tự sát nếu có kẻ nào không phải là bác sĩ tiến vào khu bệnh xá này. Lúc đầu có tất cả 19 tên bị thương được đưa vào bệnh viện giam riêng, khi thành phố này rơi vào tay quân Afgha chống Taliban ngày 7-12 năm ngoái.

Một số trong những tên nói trên đã trốn thoát. Quân Mỹ bắt được hai tên khi chúng lừa gạt rời khỏi bệnh xá, và một tên khác đã cho nổ lựu đạn tự sát.

Lính Afgha đã tìm cách khuyến dụ chúng ra hàng, dùng băng video chiếu cho thấy bọn al-Qaida đã bị quân Mỹ bắt làm tù binh.

Trong khi cuộc hành quân của Mỹ tiếp tục tại Afghanistan, sự ồn ào về vụ 158 quân al-Qaida bị Mỹ đưa đến giam tại Guantanamo, trên đảo Cuba lại sôi động khi có tin tức báo chí nói Ngoại trưởng Colin Powell yêu cầu Tổng Thống Bush xét lại quyết định không coi những tên al-Qaida như tù binh.

Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và một phái đoàn Quốc hội Mỹ đã đến thăm trại giam này, thường được gọi là Trại X-Ray. Tất cả đều xác nhận tù nhân được đối xử nhân đạo, nhưng không thể liệt chúng vào loại tù binh.

Rumsfeld nói với các phóng viên: "Chúng không phải là tù binh. Chúng sẽ không được liệt vào loại tù binh".

Các nhóm nhân quyền và chính khách thế giới, kể cả một số đồng minh của Mỹ, đã chỉ trích Mỹ vì không coi những kẻ đó là tù binh. Nếu chúng là tù binh. chúng sẽ được hưởng một số quyền theo công ước Geneva.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.