Hôm nay,  

1 Học Khu Cali Mở Lớp Dạy Hs: Lịch Sử Người Việt Tại Mỹ

16/05/200100:00:00(Xem: 4293)
Vào ngày 22 tháng 5 năm 2001, 22 giáo viên của Anaheim Union High School District sẽ được huấn luyện về chương trình giảng dậy đầu tiên dạy về kinh nghiệm sống cuả người Mỹ gốc Việt Nam được đặt tên la`: Vietnamese Americans - Lessons In American History, va` được phát triển bơỉ Orange County Asian and Pacific Islander Community Alliance (OCAPICA) qua sự tài trợ cuả Orange County Human Relations Commission (OCHRC).

Michael Matsuda, chủ tịch ủy ban phát triển chương trình giảng dạy và đồng thơì là một giáo viên tại Anaheim phát biểu: “Đây là một dịp đặc biệt cho nền giáo dục công cộng và cho cộng đồng Việt Nam. Học sinh Việt Nam tại các trường học Hoa Kỳ có rất ít sự công nhận hoặc những dữ kiện về sự hy sinh của phụ huynh va` ông bà của họ để đến đất nước này. Theo như sự hiểu biết cuả tôi, sách giáo khoa có rất ít khi vượt xa hơn về chiến tranh Viêt Nam. Các sách giáo khoa hầu như không có gì nói đến những cuộc tỵ nạn, sự bắt bớ và tù đày đối vơí các sĩ quan cuả quân lực Việt Nam Cộng Hoà, và những vấn đề liên quan đến đặc tính cuả ngươì Việt Nam mà những ngươì trẻ đang đối phó. Chuyện cuả ngươì Việt Nam giống như chuyện cuả những ngươì Mỹ đầu tiên đến đất Hoa Kỳ trên con thuyền Mayflower. Tôi tin rằng sự hiểu biết về lịch sử và những vấn đề cuả cộng đồng là nơi xuất thân cuả các học sinh sẽ giúp cho các giáo viên làm việc có hiệu quả hơn trong việc giáo dục các học sinh. Chương trình giảng dậy này sẽ giúp cho các giáo viên phát triển sự thông cảm khi tiếp súc với các học sinh và phụ huynh Việt Nam.”

Huy Tran, một giáo viên dạy môn Lịch Sử Thế Giới và là đồng tác giả cuả chương trình giảng dạy, cho biết: “Khi hỏi các học sinh trẻ ngườI Việt Nam về những kinh nghiệm cuả họ vớI cộng đồng và về những thuyền nhân thì họ sẽ trả lời là họ không biết nhiều. Có một số rất ít biết ý nghiã cuả ngaỳ 30 tháng 4 năm 1975. Số ngườI trẻ biết về chương trình H.O. hoặc biết về Thien Minh Ly, nạn nhân cuả sự kỳ thị chủng tộc ở Tustin thì la.i càng ít hơn. Có những dấu hiệu cho thấy rằng những ngườI trẻ này muốn học hoỉ thêm. Hãy nhìn hàng ngàn các bạn trẻ tham gia cuộc biêủ tình chống lá cờ Cộng Sản vào năm 1999. Tôi nghĩ rằng chương trình giảng dạy này sẽ giúp các giáo viên đáp ứng những nhu cầu học hỏi của các học sinh. Nếu như chúng ta làm được như vậy, thì trong một thời gian dài sẽ có thêm nhiều các bạn trẻ tham gia các sinh hoạt cuả cộng đồng. Tôi cảm thấy aý náy khi thấy những ngườI trẻ thành công trong học đường, có lợi tức cao, nhưng lại hoàn toàn quên đi những khó khăn cuả cộng đồng, cuả những người già, những người tàn tật, những ngườI ngheò, và quên luôn cả những người còn ở Việt Nam.”

Mary Ann Foo, giám đốc cuả Orange County and Asian Pacific Islander Community Alliance phát biểu: “Quận Cam là nơi cư trú đông nhất cuả người Việt Nam tại Hoa Kỳ, và cũng có lẽ là nơi đông nhất trên toàn thế giớI bên ngoài Việt Nam. Chúng tôi phát triển dự án này vì nhu cầu rất lớn để hiệp nhất kinh nghiệm cuả ngườI Á Châu và Quần Đảo Thái Bình Dương vào các chương trình giảng dạy cuả dòng chính. Rất đáng tiếc là các cộng đồng ngườI Á Châu và Quần Đảo Thái Bình Dương thường bị gạt qua bên lề trong lịch sử và xã hội Hoa Kỳ. Và điều này dẫn đến một trình độ ngu dốt về ngườI Á Châu và Quần Đảo Thái Bình Dương, và hậu quả là những thái độ lãnh đạm và tồi tệ nhất là những hành động kỳ thị và bạo động chống lại chúng ta. Chúng tôi tin tưởng ràng người Mỹ sẽ học hỏi những điều lợi ích từ chuyện cuả những người Mỹ gốc Việt Nam.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.