Hôm nay,  

Nghiên Cứu Perc Về Báo Chí: Vn Xiết Cổ Ký Giả Chặt Nhất

07/06/199900:00:00(Xem: 5952)
SINGAPORE (AFP).- Theo một cuộc điều tra của những nhà kinh doanh ở ngoài nước, việc kiểm duyệt báo chí ở Á châu đã được dễ dãi hơn với các quốc gia như Phi, Thái và Nhựt bổn là những nước có môi trường báo chí tự do hơn hết.
Công ty PERC cho biết rằng các quốc gia như Việt nam, Malaysia và Trung quốc là những nơi có chế độ báo chí bị hạn chế nhiều nhứt trong số 11 quốc gia mà công ty thực hiện cuộc điều tra.
Nam Dương hiện đang có cuộc bầu cử, trong năm qua, đã chứng tỏ thực hiện được những tiến bộ đáng kể nhứt, sau khi chế độ của TT Suhurto sụp đổ.

Bản phúc trình của công ty PERC nói rằng các chính phủ Á châu dường như muốn có một thái độ rộng rãi hơn đối với tự do báo chí. Tuy nhiên công ty nầy cũng nói rằng việc có nhiều quốc gia được hưởng những qui chế rộng rãi hơn không có nghĩa là đã đảm bảo được phẩm chất của những bài viết. Ở Phi và ở Thái lan, thường có nhiều sự than phiền về phẩm chất của báo chí địa phương. Một số thiếu sự thẳng thắn hay tính cách nghề nghiệp của các ký giả.
Trong số 11 quốc gia được điều tra có 8 quốc gia được chấm điểm khá hơn năm rồi. Hơn một nửa được chấm điểm trung bình.
Theo sự chấm điểm để biết báo chí xứ nào ít bị kiểm duyệt nhứt thì bản sắp hạn là như sau, bắt đầu với quốc gia trong đó báo chí ít bị kiểm duyệt nhứt: Phi: 2.29, Nhựt bổn: 3.63, Thái lan: 3.86, Hong kong: 4.26, Đài loan: 4.38, Nam Dương: 4.90, Singapore: 5.73, Đại Hàn: 6.90, Malaysia: 7.25, Trung quốc: 7.89 và Việt nam: 9.50.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.