Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Tăng Vì Bạch Ốc, Quốc Hội Kình Nhau

28/08/200000:00:00(Xem: 4629)
SAN FRANCISCO - Hành Pháp và Quốc Hội kềm nhau thì kinh tế Mỹ phát đạt" Nhiều nhà phân tích chính trị kinh doanh có nhận xét như vậy. Khi Tổng Thống là người của đảng Dân Chủ, Quốc Hội chịu sự chi phối của đảng Cộng Hoà - hoặc ngược lại - thì tốt.

Trên báo San Francisco Chronicle, ký giả Arthur M. Louis viết một bài tựa đề “Chia rẽ: chúng ta phát đạt” (Divided, we prosper), cung cấp những phân tích về hiện tượng trên. Theo bài báo này, ông Greg Valerie, giám đốc điều hành công ty đầu tư Charles Schwab (bản doanh San Francisco), nhận xét rằng một Quốc Hội có sự kềm hãm nhau giữa 2 đảng không nhất thiết sẽ nhượng bộ ông Tổng Thống, và ông chủ Bạch Ốc nào cũng có quyền hạn bổ nhiệm Thống đốc Ngân Hàng Liên Bang và những định chế chi phối các ngành kinh doanh sản xuất. Nhưng, theo ông, từ sau Đệ Nhị Thế Chiến, thị trường chứng khoán khấm khá hơn dưới các triều Tổng Thống Dân Chủ. Ông nói có sách, mách có... số.

Từ năm 1945 đến năm 1999, trong 28 năm người của đảng Cộng Hòa ngự ở Bạch Ốc, chỉ số S&P 500 tăng chỉ 8.1%. Trong 26 năm chức Tổng Thống về tay chính khách Dân Chủ: chỉ số đó tăng 10.85%. Nhưng, trong 9 năm đảng Cộng Hòa chi phối Quốc Hội - cả 2 Viện - thì S&P 500 tăng trung bình 18.8% hàng năm, so với 7.6% trong 39 năm đảng Dân Chủ lãnh đạo Lập Pháp.

Giám đốc Greg Valerie nhận xét tiếp: các nhà kinh doanh đầu tư phấn khởi nhất khi có Tổng Thống là người Dân Chủ, và đảng Cộng Hòa chiếm đa số tại Quốc Hội.

Ông cũng trưng ra các con số: trong 5 năm lãnh đạo của TT Clinton và 2 năm cầm quyền của TT Truman, thị trường chứng khoán tăng với tỉ lệ hàng năm 18.7%. Vậy thì, trong tình hình hiện nay, khi nước Mỹ chuẩn bị bầu Tổng Thống, các nhà đầu tư và kinh doanh nghĩ sao về hai ông Gore, Bush"

Ký giả Arthur M. Luis ghi nhận: Ông Gary Schlossberg, kinh tế gia của Wells Capital Management (S.F.), chỉ ra rằng ông Gore ban hành lệnh hành chánh kiểm soát giá cả thuốc và chi phí chăm sóc sức khỏe, sẽ bị... kỳ đà cản mũi. Mặt khác, chủ trương tăng cường quốc phòng của ông Bush là cơ may cho cổ phần của các công ty Boeing, Lockheed... Ngoài ra, trên mặt nổi, cặp Bush-Cheney cũng là liên danh lý tưởng đối với cổ phần của các ngành xăng dầu và năng lượng. Trong lúc ông Bush làm Thống Đốc Texas, đã thân thiện với kỹ nghệ dầu lửa rồi. Và... ông Bush Cha đã thu lợi từ kỹ nghệ dầu. Đó là những nhận xét của ông Stewart J. Pillette, chủ nhân công ty Pillette Investment Management (S.F.).

Ký giả Arthur M. Luis chỉ ra rằng từ ngày ông Clinton làm chủ Bạch Ốc, đảng Cộng Hòa chiếm đa số ở cả 2 Viện, trị giá chứng khoán đã tăng hơn gấp 3, theo lượng định của Standard & Poor 500: tăng đến 22 % hàng năm, gấp hơn 2 lần kỉ lục cũ. Đó không phải là sự ngẫu nhiên!
Các kinh tế gia giải thích: khi nền kinh tế tự nó vận hành, các ngành doanh thương đựợc lợi. Điều đó xẩy ra khi Hành Pháp và Lập Pháp “chỏi” nhau. Kinh tế gia David Wyss (Standard & Poor’s DRI/Massachusetts) có nhận xét rằng khi Cộng Hòa lãnh đạo Hành Pháp và chi phối luôn Quốc Hội, họ sẽ giảm thuế nhiều quá - trong trường hợp ngược lại, Dân Chủ sẽ... xài lớn quá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.