Hôm nay,  

Khmer Đỏ Níu Áo Kissinger, Xin Bênh, Bị Từ Chối

15/02/200000:00:00(Xem: 5396)
Luật Sư của Ta Mok: Kissinger đã “khuyến khích Khmer Đỏ giết dân”
BANGKOK (AP) - Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissenger hôm thứ hai 14-2 gạt bỏ thẳng tay lời yêu cầu ông sẽ ra làm chứng cho phía biện hộ giúp Khmer Đỏ trong vụ xử tội diệt chủng trước Tòa án quốc tế. Ông còn nói chính sách của ông trong thời chiến tranh lạnh đã giúp cho việc chặn đứng phong trào Khmer Đỏ.
Tuyên bố trong một bữa ăn với các nhà lãnh đạo kinh doanh ở Bangkok, Kissingr nói: “Tôi muốn ra làm chứng cho phía buộc tội hơn là cho phía biện hộ. Tôi tin rằng tất cả những ai trong khu vực này hiểu biết điều gì về Cam Bốt cũng muốn như vậy”.
Cam Bốt và LHQ hiện đang tìm đường thỏa hiệp về một thể thức xử tội các cựu lãnh tụ Khmer đỏ có trách nhiệm trong việc sát hại gần 2 triệu dân Cam Bốt. Thể thức là làm thế nào cho cộng đồng thế giới nhìn thấy đây là một vụ xử công bằng nhưng không phương hại đến chủ quyền của Cam Bốt.
Benson Samay, luật sư biện hộ cho lãnh tụ Khmer đỏ Ta Mok hiện đã bị bắt giam, nói Kissinger phải chia sẻ phần trách nhiệm trong vụ sát hại này. Ông ta nói các lãnh tụ thế giới từ thời chiến tranh lạnh đã có một vai trò trong vụ Khmer Đỏ chiếm chính quyền ở Cam Bốt năm 1975 cũng như sự tồn tại của Khmer Đỏ sau khi chúng bị đánh bật ra khỏi Phnom Penh 4 năm sau đó với sự tiến quân của quân đội cộng sản Việt Nam.

Kissinger đã nắm một vai trò chủ chốt trong việc đặt kế hoạch cho việc Mỹ ngấm ngầm dội bom dữ dội xuống Cam Bốt trong thời chiến tranh Việt Nam. Các vụ oanh tạc này đã làm nhiều người Cam Bốt chết, gây sự phẫn nộ và kích thích cho các nông dân lúc đó đang chống lại chế độ quốc gia Phnom Penh do Mỹ ủng hộ.
Sau khi Khmer đỏ bị đánh bật ra khỏi Phnom Penh, nhóm này lại được cả hai phía đối nghịch trong cuộc chiến tranh lạnh yểm trợ, trong đó có Hoa Kỳ.
Ben Samay nêu rõ tên ông Kissinger, một người đã từng phục vụ dưới thời Tổng Thống Nixon và Tổng Thống Ford, coi Kissinger như một người cần phải được gọi ra trước Tòa án quốc tế để trả lời câu hỏi “tại sao ông lại khuyến khích Khmer Đỏ giết hại 2 triệu người dân Cam Bốt”.
Kissinger nói ý kiến đó là vô lý.
Kissinger nói: “Ý kiến đó phản ảnh quan điểm cho rằng những người muốn ngăn chặn sự chiến thắng của Khmer Đỏ, những người trong 10 năm đã từng kêu gọi cảnh giác những hậu quả nếu Khmer Đỏ chiến thắng, lại chịu trách nhiệm về những tội ác của Khmer Đỏ bởi vì bọn Khmer Đỏ đã phát khùng lên do không được thực hành tội ác của chúng sớm hơn - bởi thế chúng càng làm dữ gấp bội khi chúng chiếm được chính quyền”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.