Hôm nay,  

$50,000: Theo Tàu Lặn Xem Tàu Đắm Titanic

18/01/200000:00:00(Xem: 5328)
OTTAWA (KL) - Theo điện tín của Will Hilliard gửi cho báo National Post, chiếc tàu đắm Titanic như một chiếc mồ lớn nằm chìm dưới đáy biển sâu, đã được giữ bí mật trong 80 năm qua. Vào năm 1990 các khoa học gia đã khởi công thám hiểm chiếc tàu đắm không nổi tiếng này. Ngày nay, công ty phiêu lưu tại St. John, Canada muốn thu tiền của các khách du lịch, những người muốn nhìn chiếc tàu đắm nằm sâu bốn cây số trong lòng biển Bắc Đại Tây Dương.
Cuộc hành trình viếng xem tàu này được tổ chức vào cuối hè, giá một chỗ ngồi là 50 ngàn Gia kim.
Công ty British Island Tours tại St. John và các công ty đối tác tại Hoa kỳ và Đức quốc đã xung hai chiếc tiềm thủy đĩnh nhỏ trước đây dùng vào việc quay chuyện phim Titanic đã dành chỗ để bán vé cho những khách du lịch đầu tiên muốn ngắm cảnh chiếc tàu chở khách lớn nhất đã chìm xuống biển băng năm 1912, cách tỉnh bang Newfoundland 450km về phía Đông Nam. Đây là một thảm họa lớn nhất trong lịch sử của ngành hàng hải và cũng là cuộc hành trình đầu tiên của con người để vượt đại tây dương
Tàu Titanic là một tàu được đóng với kỹ thuật hàng hải tân kỳ thuở đó. Kẻ thiết kế tàu cho biết tàu đóng với kỹ thuật không bao giờ có thể bị đắm dù có gặp sóng to, gió lớn. Tàu Titanic chở những khách viễn du giàu sang của xả hội quí phái Âu Tây và những dân nghèo của Anh quốc và dân lao động ở phía Nam nuớc Pháp. Những khách nghèo muốn sang Mỹ châu lập nhiệp thì mua vé hạng nằm chung trong sàn dưới đáy tầu Titanic, còn những khách giàu sang mua vé đuợc ở những tầng gần boong tầu, có thể lên boong ngồi chơi, ngắm trời, nắm đất và quang cảnh trên mặt biển. Những khách giàu sang đều có phòng riêng và có bồi phòng phục vụ. Tàu Titanic có thể nói là một tỉnh nhỏ hay một vương quốc riêng nổi trên mặt biển, trên tàu có nhà hát, có nơi giải trí như bài bạc, phòng nhẩy đầm, nhà hàng v.v. Tàu Titanic là một xã hội Âu Tây nhỏ, có giai cấp, sự đối xử và tiện nghi được hưởng tùy theo túi tiền hay giá vé mà hành khách đi tàu đã trả.
Trên cuộc hành trình từ Southampton, Anh quốc tới New York, tàu Titanic đã làm được một cuộc hành trình trên biển dài khoảng 400 dặm Anh. Một tai họa đã xẩy ra cho con tàu bất hạnh, con tàu đã đụng phải một tảng băng lớn tại vùng biển Bắc Đại Tây Dương, gần ST. John Canada. Sau khi đụng đá, tàu Titanic bị nước biển vô và từ từ chìm xuống. Trước tai họa và cái chết, mới đầu thuyền trưởng và thủy thủ còn giữ được trật tự. Nước vô bắt tầu từ khoang dưới đáy và đi dần dần lên boong tàu, tất cả hành khách đều nhìn thấy cái chết lạnh giá hay cái chết chìm trong biển trước mắt.
Trên boong tàu Titanic, đám người giầu sang và quí phái tranh nhau lên những chiếc bè cứu nguy, đánh nhau, bắn nhau. Tại tầng dưới, đám dân nghèo rối loạn, họ đánh thủy thủ ngăn cản và gạt ra để leo lên tầng trên, tránh nước biển đang vô và đang dâng vào từng khoang tàu. Đám dân nghèo khi lên được tầng trên, kẻ đói thì đi kiếm các thức ăn của dân nhà giâu và quí phái bỏ lại, kẻ tham thì xông vào các phòng lục lọi để tìm vàng, bạc và châu báu mà dân quí phái và giàu sang đã bỏ của để thoát thân.

Cuối cùng tàu Titanic đã chìm, mang theo 1500 sinh mạng của cả kẻ giầu va ợkẻ nghèo. giàu sang thoát ta. Vì tàu Titanic còn có chứa nhiều thứ quí giá của dân quí tộc và giàu sang, nên vị trí tàu đắm phải giữ bí mật tới 80 năm sau cho tới ngày khoa học kỹ thuật cho phép người ta mở cuộc điều tra và chiếu luật bắt hãng bảo hiểm đền cho thân nhân của hành khách đã mua vé để lên tàu Titanic.
Có một số người giàu sang thoát tai nạn, còn sống tới ngày nay và mới được hãng bảo hiểm bồi thường gần đây. Vì kỹ thuật đóng tàu thuộc loại “seaworthiness”, chính quyền Canada và Hoa kỳ đã tài trợ các nhà khoa học về các phương tiện cũng như phụ khoản tiền cho việc nghiên cứu kỹ thuật đóng tàu.
Những người thoát hiểm trong lúc tàu bị chìm cũng đã kể lại tất cả các câu chuyện đã xẩy ra trên chiếc tàu Titanic khi bị đắm. Jame Cameron đã lấy các câu chuyện về tàu Titanic khi bị đắm từ từ và dựng nên cốt chuyện phim Titanic được tiểu thuyết hóa với chuyện nàng bồi phòng với anh thợ đúc, người Pháp đã bỏ vợ để cầm vé lên tàu Titanic ngày đó, đời sống lãng mạn của giới thượng lưu, phản ứng động vật của con người trước cơn tai biến.
Cuốn phim đem ra trình chiếu và nổi tiếng toàn thế giới; sau khi xem phim mỗi khán giả ra về đều mang môt tâm tư và ý nghĩ riêng vì các tình tiết éo le do tác giả đã soạn và cho đóng thành chuyện phim lồng trong chính trị và xã hội.
Những du khách có bệnh khủng hoảng trong phòng kín không được mua vé. Cuộc hành trình vào biển sâu, kéo dài 12 giờ đồng hồ đi bằng tiềm thủy đĩnh có hai chỗ ngồi, gồm bốn tiếng lặn xuống đáy biển, bốn tiếng chạy thám sát chiếc tàu Ttanic bị nhận chìm và bốn tiếng để tiềm thủy đĩnh ngoi lên.
“Giá vé thì đắt, có lẽ không phải ai cũng có thể mua được.”, theo lời của ông Larry Daley, tổng giám đốc công ty British Island Tours, người coi sóc bảo tàng viện Titanic tại St. John. “Nhưng nó là cái thích thú cho những đại ngôi sao điện ảnh, cho các giám đốc điều hành của các công ty, nhất là đối với các bà già đẹp lão đã từng bỏ cả đời phục vụ cho cữa hàng lớn Macy’s department tại New York, vì các bà này đã để giành được một số tiền lớn để du lịch trước khi hồi hưu.”
Ông Daley đã hợp tác với hãng Quark Expeditions tại Hoa kỳ và hãng Deep Ocean Expeditions tại Đức. Hai hãng này đã mướn chiếc tàu khảo cứu vượt đại dương của Nga Akademic Keldish để đem hành khách du ngoạn ra tận vị trí tàu Titanic bị chìm trong hai tuần vào mùa hè này.
Trên chiếc tàu khảo cứu, du khách được uống rượu chát loại hảo hạng với những bữa ăn thịnh soạn và được nghe thuyết trình về lịch sử cũng như kỹ thuật của chiếc tàu Titanic.
Ông Daley cho biết : “Chúng tôi lập kế hoạch cho hai chuyến khoảng từ 20 tới 30 du khách vào tháng tám và tháng chín. Trong kế họach này còn có những tầu chạy trên mặt biển để du khách thưởng ngoạn quang cảng của vùng biển St. John. Đây cũng là cơ hội để cho tỉnh bang Newfoundland của Canada phát triển ngành du lịch phiêu lưu này đã được cả thế giới chú ý tới chuyện tàu Titanic.”
Mỗi chiếc tàu lặn chở hai du khách và một hoa tiêu.
Ông Daley mô tả: “Hình mới đầu một mầu đen thui, bỗng chốc hiện lên làn cong của chiếc tàu đắm và sau đó sáng rực lên, quang cảnh tàu chìm dưới đáy biển hiện ngay trước mắt.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.