Hôm nay,  

Bí Mật Bom Nguyên Tử Mỹ Có Thể Tìm Trên Internet

17/05/199900:00:00(Xem: 8115)
WASHINGTON - Trung Quốc không cần phải dùng tới gián điệp nữa trong việc thu thập các chi tiết và bản vẽ những đầu đạn nguyên tử và các vũ khí nhiệt nguyên tử (thermonuclear) tối tân nhất của Hoa Kỳ, theo bản tin báo Los Angeles Times hôm Chủ Nhật.
Bây giờ thì bất cứ ai có một trương mục Internet hay một thẻ thư viện đều có thể lấy cùng một số các bí mật quân sự mà Trung Quốc bị tố cáo đã trộm từ Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Los Alamos ở New Mexico.
Điều này có thể giải thích tại sao nhiều học viện kỹ thuật và công sở Trung Quốc cứ liên tục tìm cách xài dịch vụ online tại Maryland, có tên là USNI Military Database (Kho Dữ Kiện Quân Sự USNI), nơi cung cấp những bản ước tính về các dữ kiện mật thí dụ như sức nổ của các đầu đạn nguyên tử Mỹ, sự chính xác của các phi đạn chở chúng đi, và tên các tàu chiến Hải Quân và vị trí các không đoàn chiến lược Không Quân Mỹ trách nhiệm các vũ khí này.
Tuy nhiên trong trường hợp này, Trung Quốc không lấy được hàng. Lý do: kho dữ kiện do tư nhân điều hành này tính tiền ít nhất 2,500 đô cho một năm mua tin. Và các dữ kiện lấy từ việc lựa lọc trong các tạp chí quân sự, các bản tường trình hội nghị, các hiệp ước kiểm soát vũ khí, các lời khai trước quốc hội và những nguồn mở rộng khác.

"Họ cứ liên tục hỏi những bản tin mẫu," theo lời Josh Cohen, tổng thư ký dịch vụ kho dữ kiện, than phiền hôm Thứ Năm về những tay lục lọi tin tức nguyên tử trên Internet cho Bắc Kinh.
Các viên chức Mỹ nói, ít naht cũng có một số, chứ không phải tất cả, các hồ sơ mật mà Trung Quốc đã trộm về các đầu đạn nguyên tử đang phổ biến trên Internet. Nhưng họ từ chối nói chi tiết.
Dân Biểu Christopher Cox (CH-Newport Beach), chỉ huy một ủy ban Hạ Viện điều tra về việc chuyển giao kỹ thuật "tế nghị" cho Hoa Lục, nói trong cuộc phỏng vấn rằng chính phủ Clinton đã cho phép Trung Quốc mua 600 máy siêu điện toán kể từ tháng 1.1996. Ông đòi hạn chế gắt hơn việc xuất cảng các máy này.
Cox nói, "Bởi vì họ không có thể sử dụng các thông tin họ đã trộm, nếu không có các máy siêu điện toán này."
Cũng theo báo L.A. Times, một khoa học gia làm việc với các mã số tại Los Alamos nói, "Phải mất nhiều năm thí nghiệm, làm việc với nhiều người kinh nghiệm, mới biết được cách sử dụng [các dữ kiện bí mật nguyên tử]. Các mã số chỉ là dụng cụ. Người ta có thể đưa dụng cụ một bác sĩ giải phẫu cho tôi, nhưng như vậy không có nghĩa là tôi có thể mổ não bộ người được."
Tuy nhiên, những hồ sơ mật bị trộm đã giúp ích Trung Quốc tới mức độ nào thì không ai có thể nói được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.