Hôm nay,  

Quốc Hội Mỹ Hối Thúc Hiệp Ước: Ok Gấp Nếu Csvn Ký

30/10/199900:00:00(Xem: 6185)
WASHINGTON (Reuters) — Các vị dân cử Cộng Hòa cao cấp trên Quốc Hội Mỹ sẽ thúc đẩy thông qua thương ước Mỹ-Việt vào đầu năm 2000, nếu Hà Nội chịu ký bản hiệp ước, theo lời các phụ tá của họ hôm Thứ Sáu.
Thương ước, nguyên mất tới ba năm để thương thuyết, sẽ giảm rào thuế quan VN, bảo vệ tác quyền trí tuệ và cải thiện quan hệ đầu tư giữa hai nước từng là cựu thù thời Cuộc Chiến VN.
Thì giờ không còn bao nhiêu nữa để cho thương ước được thông qua Quốc Hội do Cộng Hòa kiểm soát năm nay, trong khi các vị dân cử lo thu vén nhiệm khóa vầo đầu tháng 11.
Nhưng các phụ tá trong Ủy Ban Đường Hướng & Phương Tiện Hạ Viện và Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện thì dự đoán là vài trở ngại sẽ xuất hiện khi Quốc Hội vào họp lại vào tháng giêng và ngờ vực là vấn đề này sẽ bị cho chìm xuồng trong các tranh chấp chính trị của năm tuyển cử.

Hai ủy ban trên là 2 ủy ban trách nhiệm soạn thảo các luật guiao thương Hoa Kỳ.
Mỹ-Việt đã đạt thỏa thuận trên nguyên tắc về thương ước hồi tháng Bảy, và các viên chức Mỹ dự đoán nó sẽ được ký và thực hiện vào cuối năm.
Nhưng các nguồn tin nói là Bộ Chính Trị CSVN vẫn còn tranh cãi về thương ước.
Dân Biểu Philip Crane, chủ tịch tiểu ban về giao thương của Ủy Ban Đường Hước & Phương Tiện Hạ Viện, thì lạc quan là nguyên gói thương ước Việt-Mỹ sẽ được chấp thuận đầu năm tới.
George Sigalos, phát ngôn nhân của Crane, dẫn ra thí dụ về trường hợp Hạ Viện bỏ phiếu hồi tháng 8 để nới rộng thêm ưu đãi cho VN để hưởng các chương trình xuất cảng Hoa Kỳ. Lúc đó tỉ lệ phiếu ưu đãi cho VN là 297, trong khi phiếu chống chỉ có 130.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.