Hôm nay,  

Nhân Loại Chết 1.500 Người Mỗi Giờ Vì Bị Nhiễm Trùng

18/06/199900:00:00(Xem: 6067)
WASHINGTON (AP).- Chỉ nội trong một giờ đồng hồ tới là trên thế giới có 1.500 người chết vì bị nhiễm trùng, phần lớn là trẻ em và những người đang tuổi làm việc, mà cái chết có thể được phòng ngừa với một cái giá còn rẻ hơn là giá của một vài lọ aspirin nữa. Đó là điều mà Tổ chức Y tế quốc tế vừa cho biết hôm nay.
Các quốc gia đang phát triển là những nơi bị tàn phá nhiều nhứt bởi 6 chứng bịnh chính: ho lao, sốt rét rừng, ban sỡi, tiêu chảy, AIDS và các chứng bịnh hô hấp như sưng phổi hay flu (cảm cúm).
Nhưng sự nhận định mới của Tổ chức Y tế Quốc tế cho rằng hậu quả không phải chỉ là ở những quốc gia nghèo vì với một chuyến máy bay, con vi trùng giết người có thể gây tác hại trên khắp thế giới. Tuy nhiên các quốc gia đang phát triển sẽ không tiến lên được nếu sức khỏe của công dân mình không được bảo đảm.
Các bác sĩ hiện đã có những phương pháp rẻ tiền để đề phòng nhiều chứng bịnh vừa kể và chữa cho một số các bịnh đó.
Bác sĩ David Heyman, chuyên viên về bịnh nhiễm trùng của Tổ chức Y tế quốc tế nói rằng các vi trùng và vi khuẩn dần dần cũng quen với thuốc chữa trị nên giờ đây là cơ hội và nếu lõ dịp thì sẽ là một thảm trạng cho thế kỷ tới.
Bác sĩ Heyman nói:” Chúng ta có dụng cụ, nhưng nó sẽ trở thành vô hiệu và vì thế chúng ta phải sử dụng nó ngay”. Ông nói:

— Việc trị bịnh AIDS hiện còn quá đắt đối với các quốc gia đang phát triển, nhưng chì tốn có 14 mỹ kim để tự cung cấp “áo mưa” trong một năm để ngừa bịnh.
— một cái mùng để phòng cho người khỏi bị muỗi mang bịnh sốt rét cắn chỉ giá 10 mỹ kim.
— 26 xu có thể mua một liều chích phòng ngừa binh ban sỡi.
— 33 xu có thể mua liều muối tạo nước giúp cho một trẻ em sắp chết vì bịnh tiêu chảy.
— 27 xu có thể mua thuốc kháng sinh trong 5 ngày chữa bịnh sưng phổi.
Vấn đề là tìm cho ra tiền. Với ngân sách là 208 triệu mỗi năm, tổ chức Y tế Quốc tế vẫn thiếu 50 triệu để có thể dùng vào việc đề phòng các chứng bịnh nhiễm trùng.
Rét rừng, Ho lao và AIDS giết hại 150 triệu người từ năm 1945, sáu lần nhiều hơn là những trận giặc từ năm 1945 đến nay. Trái lại chỉ trong năm 1995 thế giới đã bỏ ra cho việc quốc phòng một số tiền 60 lần hơn là tiền để chửa trị và phòng ngừa 3 chứng bịnh đó,
Bản phúc trình của Tổ chúc Y tế Quốc tế nêu lên các con số trên cũng muốn nhấn mãnh với các chính phủ rằng rằng bịnh tật gây ra nghèo đói nhưng nghèo đói cũng gây ra bịnh tật, vì thế chính phủ phải có những chương trình y tế đúng đắn.
Phần lớn những người bị bịnh nhiễm trùng chết đều dưới 44 tuổi. Và việc sản xuất lúa gạo ở Á châu đã bị chậm lại vì mỗi năm có 30.000 nông dân bị bịnh encephalitis.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.